Ngoài DHA và ARA, khoa học chứng minh MFGM giúp phát triển trí não

15/09/2017 08:00 GMT+7

Chúng ta thường biết đến DHA, ARA là các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển nhanh chóng của não trẻ.

Những nghiên cứu khoa học mới đây đã phát hiện ra thành phần dinh dưỡng đột phá - MFGM, được chứng minh giúp bé phát triển trí não tốt hơn về tư duy (IQ) và thông minh cảm xúc (EQ).
“1.000 ngày vàng” của trẻ
Theo bác sĩ Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, sự phát triển trí não nói riêng cũng như các phát triển khác nói chung ở trẻ chỉ chịu tác động khoảng 20% từ yếu tố di truyền. Còn lại là 80% ảnh hưởng từ các yếu tố môi trường. Trong các yếu tố môi trường đó, có rất nhiều yếu tố chúng ta không thể can thiệp (thời tiết, khí hậu…) nhưng dinh dưỡng là yếu tố ta có thể tác động để tạo nên điều kiện phát triển tích cực nhất có thể cho trẻ.
Theo đó, trí não của thai nhi phát triển ngay từ buổi đầu thụ thai và khoảng thời gian đầu đời được gọi là 1.000 ngày vàng (tính từ ngày đầu thụ thai cho tới 2 năm đầu tiên sau khi ra đời) là giai đoạn não trẻ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, đạt tới 80% kích thước não của người trưởng thành. Dinh dưỡng trong thời gian này đóng vai trò cực kỳ quan trọng, giúp phát triển đầy đủ cả IQ và EQ là điều mẹ cần ưu tiên hàng đầu.
Nghiên cứu mới về MFGM
Từ 15 năm trước, khoa học đã biết tới những thành phần quan trọng giúp phát triển trí não là Docosahexaenoic Acid (DHA) và Arachidonic Acid (ARA). Trong những năm gần đây, các nhà khoa học tiếp tục phát hiện ra một thành phần giàu dinh dưỡng mới - MFGM với hơn 150 protein và lipid được tìm thấy trong sữa tự nhiên, với nhiều lợi ích vượt trội. GS-TS-BS Nguyễn Gia Khánh (Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam) chia sẻ: “MFGM là thành phần có trong sữa mẹ. Trong sữa của các động vật có vú, bao gồm cả sữa mẹ sẽ có rất nhiều những giọt chất béo và lõi của giọt chất béo này là DHA và ARA. Cách đây 15 năm chúng ta đã khám phá ra sự hiệu của DHA và ARA trong việc phát triển trí não. Còn phát hiện mới này tập trung vào màng cầu bao quanh giọt chất béo ấy, từ đó các nhà khoa học đã thực hiện các thí nghiệm lâm sàn và chỉ ra những lợi ích của thành phần màng cầu này đối với sự phát triển trí não, cảm xúc, hành vi, sức đề kháng bằng cách nâng hệ miễn dịch của trẻ”.
Đều là thành phần dinh dưỡng giúp phát triển trí não, sự khác nhau giữa DHA và MFGM được thể hiện qua thực nghiệm khoa học: Có 2 ống nghiệm chứa tế bào thần kinh, một ống nghiệm có bổ sung DHA và MFGM còn ống nghiệm còn lại chỉ được bổ sung mỗi DHA, sau 21 ngày thì tế bào thần kinh ống nghiệm 1 có nhiều kết nối tế bào thần kinh hơn (tăng 100% so với tế bào thần kinh chỉ bổ sung DHA). Nếu sữa công thức có kết hợp DHA và MFGM thì sẽ tốt hơn cho trẻ trong việc tăng cường phát triển trí não và khả năng hành vi cảm xúc tốt hơn.
Các nghiên cứu lâm sàng về MFGM được thực hiện bởi các tổ chức nghiên cứu độc lập, các nghiên cứu này được thực hiện ở các nước với dân số khác nhau như: Thụy Điển, Bỉ, Indonesia… Ở đây có 2 loại nghiên cứu: nghiên cứu tiền lâm sàn (trên động vật) và nghiên cứu lâm sàn (trên con người). Những nghiên cứu lâm sàn này đều chứng minh MFGM hỗ trợ trẻ phát triển trí não, tăng khả năng nhận thức và phát triển hệ miễn dịch.
GS-BS Steven S. Wu (Giảng viên Nhi khoa, Đại học Indiana Mỹ kiêm Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng nhi khoa Mead Johnson toàn cầu) công bố các Khoa học chứng cứ về MFGM
GS-BS Steven S. Wu (giảng viên Nhi khoa, Đại học Indiana Mỹ kiêm Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng nhi khoa Mead Johnson toàn cầu) công bố các Khoa học chứng cứ về MFGM
Cuối tháng 8, hội nghị khoa học về “Dinh dưỡng đột phá giúp bé phát triển tư duy và thông minh cảm xúc” vừa được diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM với sự đồng hành của Mead Johnson Nutrition cùng Hội Nhi Khoa Việt Nam. Được tổ chức với quy mô lớn, ngoài hai thành phố chính: TP.HCM và Hà Nội, hội thảo sẽ được tổ chức tại nhiều thành phố lớn khác trong cả nước: Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Cần Thơ, dự kiến có sự tham gia của hơn 2.000 bác sĩ, chuyên gia đầu ngành.
Hội thảo quy tụ sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành trong cả nước, cùng nhau cập nhập những thông tin khoa học mới nhất về MFGM - Thành phần dinh dưỡng đột phá sau DHA được các nhà khoa học nghiên cứu. Chủ trì hội thảo là GS-TS-BS Nguyễn Gia Khánh - Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam. Các báo cáo viên chính của hội thảo là ThS-BS Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ; PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tiến sĩ Seven Wu, giảng viên Nhi khoa, Đại học Indiana Mỹ kiêm Phó gaiám đốc Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng nhi khoa Mead Johnson toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.