Ngồi nhiều khiến phụ nữ mau... già

19/01/2017 15:56 GMT+7

Ngồi hơn 10 giờ một ngày khiến phụ nữ có tuổi sinh học già hơn người đồng trang lứa đến 8 tuổi, theo một nghiên cứu.

Trang Daily Mail dẫn nghiên cứu trên theo dõi chuyển động của 1.481 phụ nữ ở độ tuổi trên 64 cho thấy có mối tương quan giữa lối sống ít vận động và quá trình lão hóa sớm của tế bào. Quá trình này được biết làm tăng nguy cơ ung thư, tiểu đường và bệnh tim.
Đã có rất nhiều nghiên cứu nói lên tác hại của lối sống ít vận động, nhưng rất ít người nhận thức rõ tầm quan trọng của nó với sức khỏe. Chỉ cần nửa giờ tập thể dục vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, làm vườn hoặc đi xe đạp đủ là có thể hồi phục sức khỏe sau một ngày ngồi nhiều.

tin liên quan

Nên tập thể dục mỗi ngày hay vài ngày mỗi tuần?
Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để tránh các bệnh mạn tính như tiểu đường và ung thư, cũng như tăng cường tuổi thọ. Nhưng vấn đề được nhiều người đặt ra là có nên tập mỗi ngày hay không?

Các chuyên gia cho biết những phát hiện này là một lời cảnh tỉnh cho những người dành nhiều giờ liền không di chuyển, nhất là những người có nguy cơ đặc biệt bao gồm: phi công máy bay, tài xế taxi và nhân viên văn phòng - những người dành trung bình 75% thời gian trong ngày làm việc ngồi trước màn hình máy tính.
Tiến sĩ Aladdin Shadyab tại Trường đại học California, San Diego (Mỹ) - trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết: "Nghiên cứu cho thấy các tế bào của chúng ta già đi nhanh hơn vì lối sống ít vận động”.
Ông Dame Sally Davies, giám đốc khoa nội của Chính phủ Mỹ, gọi không hoạt động là “kẻ giết người thầm lặng".

tin liên quan

Ăn gì trước và sau khi tập thể dục?
Cơ thể sẽ được hưởng lợi từ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa một chế độ ăn uống hợp lý với thói quen tập thể dục đều đặn. 


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.