Ngưng tập thể dục 10 ngày, cơ thể thế nào?

15/09/2016 10:50 GMT+7

Tập thể dục thường xuyên đem lại nhiều lợi ích, tuy nhiên, nếu đột ngột ngừng luyện tập trong 10 ngày, nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience phát hiện ra rằng, nếu ngừng tập thể dục 10 ngày có thể giảm đáng kể lưu lượng máu đến một số vùng não, bao gồm cả vùng hippocampus, theo Medical Daily.
“Vùng hippocampus đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp thu kiến thức, khả năng ghi nhớ, và là một trong những vùng não đầu tiên bị thu nhỏ ở người bị Alzheimer - chứng suy giảm trí nhớ ở tuổi già”, tiến sĩ J. Carson Smith, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.
Thông thường, vùng hippocampus co lại khi về già, và đó là nguyên nhân dẫn đến suy giảm trí nhớ. Tuy nhiên, vùng não này có thể được tăng khối lượng, cải thiện không gian bộ nhớ nhờ vào việc tập thể dục đều đặn.
Nhóm nghiên cứu đã thực hiện quét MRI để đo vận tốc dòng chảy của máu trong não của những người tập thể dục thường xuyên, sau đó tạm ngưng đột ngột trong 10 ngày. Kết quả cho thấy lưu lượng máu giảm đáng kể trong 8 vùng não, đặc biệt là vùng hippocampus. Không những thế, sức khỏe tim mạch, huyết áp cũng bị ảnh hưởng đáng kể.
Các nhà nghiên cứu cho rằng tập thể dục, vận động cơ thể hằng ngày có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe não bộ cũng như tim mạch. Chỉ cần tạm ngưng đột ngột hoặc không hề tập thể dục trước đó sẽ nhanh chóng gây ra những thay đổi đáng kể đến não và tim. Vì vậy, đối với những người đã tập, nên cố gắng duy trì tập luyện thường xuyên. Còn đối với những người trước nay không tập luyện thì nên cố gắng đầu tư sớm cho sức khỏe bằng việc bắt đầu vận động cơ thể nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.