Người 'béo phì khỏe mạnh' vẫn gặp nhiều nguy cơ bệnh tim mạch

27/03/2017 21:33 GMT+7

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng thừa cân và béo phì có liên quan đến nguy cơ cao bị bệnh tiểu đường loại 2 và cả bệnh tim mạch.

Dù những người béo phì có huyết áp bình thường và không có dấu hiệu bệnh tật, thì vẫn có nguy cơ cao phát bệnh tim mạch hơn những người có cân nặng bình thường khác, Fox News dẫn một nghiên cứu mới của Đan Mạch cho biết.

tin liên quan

Béo phì có liên quan đến 11 loại ung thư
Những người béo phì có nguy cơ phát triển bệnh ung thư ở nhiều bộ phận, bao gồm ung thư vú, buồng trứng, thận, tuyến tụy, trực tràng và tủy xương...
Các nhà nghiên cứu này viết trên tạp chí Chuyển hóa và nội tiết lâm sàng: Kết quả này mâu thuẫn với một số nghiên cứu gần đây vốn cho rằng những người "béo phì khỏe mạnh" có thể không đối mặt với nguy cơ cao gia tăng các biến chứng liên quan đến béo phì như bệnh tim hoặc thận. 

Cụ thể hơn, tác giả của nghiên cứu là Kristine Faerch (thuộc Trung tâm Đái tháo đường Steno ở Copenhagen, Đan Mạch) phân tích: "Người ta cứ nghĩ rằng một khi cuộc sống lành mạnh thì dù có béo phì hay thừa cân đi chăng nữa cũng chẳng có gì gọi là không khỏe mạnh cả".

Song, theo bà Kristine, thừa cân và béo phì có liên quan đến nguy cơ cao phát bệnh tiểu đường loại 2 và cả bệnh tim mạch. 

"Duy trì cân nặng lành mạnh suốt đời là điều quan trọng để kéo giảm rủi ro bệnh tật", bà Kristine nói.

Theo đó, bà Kristine cùng cộng sự đã phân tích dữ liệu của hơn 6.200 đàn ông và phụ nữ tham gia vào một nghiên cứu lớn của Đan Mạch, kéo dài đến 10 năm. 
Trong khoảng thời gian theo dõi nói trên, 323 người tham gia khảo sát đã phát bệnh tim. Những người đàn ông bắt đầu phát phì (nhưng khỏe mạnh) có nguy cơ bệnh tim cao gấp 3 lần so với người khỏe mạnh tương tự nhưng có cân nặng trung bình. Còn những người phụ nữ béo phì có gấp đôi nguy cơ mắc bệnh này so với các phụ nữ sở hữu cân nặng bình thường. 

Mới đây, các nhà nghiên cứu ở Anh rút ra kết luận không nên ngồi một chỗ quá 5 tiếng đồng hồ mỗi ngày, và cứ ngồi thêm 1 tiếng sau 5 tiếng này thì vòng eo sẽ tăng 2 cm và nguy cơ bệnh tim tăng 0,2%, theo Mirror.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.