Người béo phì nên ăn cam, quýt

31/08/2016 15:08 GMT+7

Một chất chống oxy hóa có trong cam, chanh có thể giúp ngăn chặn những tác hại của bệnh béo phì ở những con chuột được cho ăn chế độ ăn giàu chất béo, là phát hiện mới vừa đăng trên Medical News Today .

Các nhà nghiên cứu tìm thấy các loại trái cây có múi chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn một loạt các vấn đề sức khỏe, cụ thể là làm giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ, duy trì huyết áp ổn định, và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.
Chất chống oxy hóa flavonoids là thành phần dinh dưỡng thực vật hiện diện trong hầu hết các loại trái cây và rau quả. Flavonoids cùng với carotenoid chịu trách nhiệm quy định màu sắc sống động cho các loại trái cây và rau quả.
Nhóm hoạt chất flavonoid bao gồm (anthocyanidins, flavanol, flavon, flavanone, isoflavone) được tìm thấy có mặt trong các loại trái cây họ cam quýt và chúng được chứng minh có liên quan tới việc giảm stress do quá trình oxy hóa.

tin liên quan

Những nguyên nhân gây béo phì ít ai ngờ tới
Hóa ra, không hẳn do ăn uống thiếu khoa học hay lười tập thể dục mới ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể, mà vấn đề cân nặng tăng lên vù vù còn do những lí do không ngờ sau.
Paula S. Ferreira, một thành viên của nhóm nghiên cứu phát biểu tại cuộc triển lãm Hiệp hội Hóa học Mỹ (ACS) rằng, từ kết quả của nghiên cứu này, trong tương lai chúng ta có thể sử dụng flavanone để ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh các mãn tính do béo phì gây ra.
Lợi ích bất ngờ của cam, quýt
Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), béo phì là yếu tố làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh tim, bệnh gan và bệnh tiểu đường loại 2, thậm chí còn đẩy nhanh quá trình oxy hóa viêm trong cơ thể.
Tiêu thụ một chế độ ăn giàu chất béo dẫn đến sự tích tụ chất béo trong cơ thể. Và các tế bào mỡ sau đó sẽ phản ứng bằng cách thúc đẩy quá trình oxy hóa diễn ra nhanh hơn, từ đó gây tổn hại cho các tế bào.
Bình thường cơ thể chống lại các phân tử oxy hóa với các chất chống oxy hóa, nhưng ở bệnh nhân béo phì, các tế bào chất béo quá nhiều khiến quá trình oxy hóa diễn ra với mức độ cao hơn và lấn át luôn khả năng của cơ thể chống lại chúng.

tin liên quan

Những trái cây không nên ăn khi bụng đói
Trái cây là nguồn cung cấp vitamin tự nhiên tốt nhất cho cơ thể nhưng một số loại quả nếu ăn lúc đói sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.
Nhằm mục đích quan sát ảnh hưởng của flavanone trên những con chuột không có biến đổi di truyền được cho ăn một chế độ ăn giàu chất béo, Ferreira và đồng nghiệp của ông đã cho 50 con chuột tiêu thụ flavanone có trong cam, chanh, và bưởi.
Sau 1 tháng, nhóm nghiên cứu phát hiện flavanone có thể làm giảm các dấu hiệu tổn thương tế bào ở gan và máu. Đáng mừng hơn, các nhà nghiên cứu còn cho biết không nhận thấy bất kỳ sụt cân nào do flavanone mang lại, thậm chí flavanone còn khiến những con chuột trở nên khỏe mạnh hơn, stress do oxy cũng có chiều hướng giảm xuống, tổn thương gan cũng ít lại, lipid trong máu và lượng đường trong máu cũng thấp hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.