Những ca cấy ghép mặt ấn tượng

29/05/2016 10:13 GMT+7

Phẫu thuật ghép mặt là một bước đột phá trong lĩnh vực y tế, chấn thương chỉnh hình và nó đã đem lại cho các bệnh nhân những khuôn mặt mới, cuộc sống mới.

Những ca cấy ghép mặt ấn tượng
Anh Hunter trước khi bị tai nạn (trái), trước khi phẫu thuật (giữa) và hiện tại - Ảnh: BBC
Ghép mặt do bị tai nạn xe hơi
Sau 5 năm phẫu thuật ghép mặt, Mitchell Hunter, 35 tuổi, một cựu quân nhân Mỹ đã kể về những gì xảy ra với mình và cuộc sống hiện tại của anh. Theo CNN, vụ tai nạn xe hơi thảm khốc đã cướp đi của Hunter toàn bộ khuôn mặt và năm 2011, anh đã được cấy ghép khuôn mặt mới của một người hiến tặng giấu tên. Ca phẫu thuật ghép mặt kéo dài 14 giờ và các bác sĩ đã tái tạo lại mũi, mí mắt, cơ mặt, các dây thần kinh cho Hunter. Giờ đây, khuôn mặt của Hunter đã lành lặn và anh có thể cảm thấy được nóng, lạnh, đau đớn cũng như cảm nhận được ai đó hôn mình hoặc xoa bộ râu của mình.
Năm 2001, chiếc xe hơi chở Hunter đâm vào cột điện cao thế ở bang Bắc Carolina, Mỹ, và anh lao vào cứu một người bạn gái. Hunter đã bị bỏng toàn bộ khuôn mặt, mất một chân, khi đó anh chỉ mới 21 tuổi. Hunter rất biết ơn ca phẫu thuật ghép mặt, anh nói: “Tôi cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh và tuyệt vời. Hiện nay, tôi có thể làm việc, đối diện với công chúng và đưa con trai đi xem phim”.
Ghép mặt vì bị tinh tinh tấn công
Những ca cấy ghép mặt ấn tượng 2
Bà Nash trước khi bị tinh tinh tấn công (trái), trước khi phẫu thuật (giữa) và sau phẫu thuật cấy ghép mặt - Ảnh: Daily Mail
Theo Daily Mail, cuộc sống của bà Charla Nash, 62 tuổi, một cựu vận động viên thể dục Mỹ đã bước sang một trang mới với khuôn mặt mới sau ca phẫu thuật ghép mặt do bị tinh tinh tấn công cách đây 5 năm. Tai nạn làm cho khuôn mặt của Nash bị biến dạng nặng nề và năm 2011, bà đã được cấy ghép khuôn mặt mới của một phụ nữ qua đời hiến tặng. Với sự giúp đỡ của quân đội Mỹ và Bệnh viện Phụ nữ Brigham ở thành phố Boston, bà Nash đã được cấy ghép mặt hoàn toàn miễn phí. Để ngăn ngừa hiện tượng thải loại cơ quan ghép, bà Nash đã phải uống thuốc ức chế miễn dịch trong nhiều năm liền. Loại thuốc này gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm và có thể dẫn tới ung thư cũng như làm tổn thương thận. Hiện nay, sự tiếp nhận của khuôn mặt mới với cơ thể Nash đã có tiến triển tốt và bà chỉ cần uống những loại thuốc thông thường.
Ca ghép mặt quy mô lớn nhất
Những ca cấy ghép mặt ấn tượng 3
Patrick Hardison trước khi bị tai nạn (trên), trước khi phẫu thuật (giữa) và hiện tại - Ảnh: abc.net.au
Patrick Hardison, một cựu lính cứu hỏa Mỹ đã bị bỏng nặng toàn bộ khuôn mặt sau một vụ cháy vào năm 2001 và anh đã được cấy ghép mặt tại Trung tâm y tế Langone, thuộc trường Đại học New York hồi tháng 8.2015. Theo Mirror, ca phẫu thuật cấy ghép mặt cho Hardison, 41 tuổi, là ca có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với hơn 100 bác sĩ, y tá, nhân viên kỹ thuật đã tham gia vào cuộc phẫu thuật kéo dài suốt 26 giờ. Tiến sĩ Eduardo Rodriguez đã tách da mặt, các mô, dây thần kinh và cơ bắp của người hiến, trong khi đội ngũ phẫu thuật cắt bỏ phần da trên mặt Hardison. Sau đó, ông Rodriguez và nhóm phẫu thuật đã cấy ghép khuôn mặt mới cho Hardison.
Năm 2001, Hardison đã dũng cảm xông vào một ngôi nhà đang cháy lớn ở bang Mississippi, Mỹ, để giải cứu một phụ nữ bị mắc kẹt bên trong. Mái nhà đã đổ sập vào người Hardison khiến anh bị bỏng nặng. Khi đó, Hardison đã nhảy qua một cửa sổ để thoát ra ngoài.
Từ sau tai nạn đến nay, Hardison đã phải trải qua 71 ca phẫu thuật. Sự cố trên đã gây ra nhiều căng thẳng trong cuộc sống gia đình và khiến cuộc hôn nhân 10 năm của anh tan vỡ. Một người bạn của anh đã viết thư cho tiến sĩ Rodriguez nhờ ông giúp đỡ. Trước đó, tiến sĩ Rodriguez đã từng thực hiện ca phẫu thuật cấy ghép mặt thành công vào năm 2012 tại Trung tâm Y tế thuộc Đại học Maryland.
Người hiến tặng khuôn mặt cho Hardison là anh David Rodebaugh, 26 tuổi, qua đời trong một vụ tai nạn giao thông vào tháng 8.2015. Hardison mang khuôn mặt mới với sự pha trộn giữa đặc điểm của gương mặt ban đầu và mặt của người hiến tặng. Toàn bộ chi phí cho ca phẫu thuật ghép mặt này khoảng 850.000 - 1 triệu USD do Trung tâm y tế Langone tài trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.