Những cách giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Thiên Lan
Thiên Lan
25/05/2019 09:08 GMT+7

Bệnh tim thường do hút thuốc, hàm lượng cholesterol cao và lối sống ít vận động.

Mặc dù tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, nhưng những yếu tố khác cũng có thể mang lại những lợi ích tương tự.
Trong một nghiên cứu do Hiệp hội Nội tiết Châu Âu thực hiện, các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ ít có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch sau này.
Bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ trên toàn cầu. Ngoài việc cho con bú, còn nhiều cách lạ thường khác cũng có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim như có “bạn cùng phòng”.
Theo kết quả của một nghiên cứu được đăng trên tạp chí JAMA Internal Medicine, những người bị cô lập về mặt xã hội có nguy cơ mắc bệnh tim nghiêm trọng cao hơn 14% so với những người không sống một mình.
Dưới đây là một số cách lạ thường để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, theo The Health Site.

1. Nghe nhạc yêu thích

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Oxford (Anh) tiết lộ rằng nghe nhạc cổ điển có thể giúp giảm huyết áp. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nghe những bản nhạc yêu thích cũng có tác động tích cực đến huyết áp, dẫn đến giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
Các nghiên cứu phát hiện ra nghe những bản nhạc yêu thích trong 30 phút, giúp giảm bệnh tim động mạch vành, là căn bệnh gây ra 80% số ca tử vong do bệnh tim.
Nghe nhạc giúp giải phóng endorphin trong não, từ đó giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

2. Lên đỉnh

Các nghiên cứu khác nhau đã lưu ý rằng “lên đỉnh” (cực khoái) có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe. Nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và giảm đáng kể nguy cơ tử vong do bệnh tim.
Hoóc môn endorphin được sản sinh trong khi “lên đỉnh” giúp giải tỏa căng thẳng. Các nhà nghiên cứu còn nhận thấy trạng thái “lên đỉnh” còn có thể làm hạ huyết áp và giảm căng thẳng trong suốt 2 tuần.

3. Ăn sô cô la đen

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Aberdeen (Anh) đã phát hiện ra chất flavanol trong sô cô la có tác dụng kích thích các động mạch sản xuất nitric oxide, giúp giãn mạch, cải thiện lưu lượng máu, làm giảm huyết áp cao, ngăn ngừa bệnh tim động mạch vành, ngăn chặn hình thành các cục máu đông gây đột quỵ.
Nghiên cứu chỉ ra tiêu thụ một miếng sô cô la nhỏ - khoảng 7,4g, mỗi ngày làm giảm nguy cơ tai biến mạch máu não 48% và giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim 27%.

4. Môi trường làm việc lành mạnh

Môi trường làm việc có thể đóng một vai trò nổi bật trong việc phát triển các vấn đề về tim.
Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, môi trường làm việc và các yếu tố như thời gian làm việc, áp lực, căng thẳng, tập trung cao độ, ngồi lâu, ít vận động… có thể là nguy cơ gây bệnh tim mạch và đột quỵ
Theo nghiên cứu được thực hiện tại Viện Karolinska và Viện Nghiên cứu Stress của Thụy Điển, những người có môi trường làm việc không lành mạnh có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn đến 60%.

5. Thay đổi thành phố đang sống

Sống mãi trong một thành phố, đặc biệt là thành phố có mức độ ô nhiễm cao, không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Các hóa chất từ chất thải công nghiệp và khí thải giao thông có thể làm hỏng đáng kể trái tim.
Việc chuyển đến sống ở một nơi khác trong lành hơn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.