Những cách hiểu sai khiến sử dụng kem chống nắng không hiệu quả

24/06/2017 20:00 GMT+7

Mùa hè, chị em thường thoa kem chống nắng khi ra đường mặc dù các chuyên gia đều khuyên nên thoa kem chống nắng bất kể mùa nào.

Đó là "lỗi lầm" phổ biến nhất trong việc dùng kem chống nắng. Tuy nhiên còn 4 "lỗi lầm" sau khiến kem chống nắng hoạt động không hiệu quả được liệt lê dưới đây, theo Medical Daily.
Không sử dụng đủ
Tiến sĩ Sonam Yadav, bác sĩ da liễu và giám đốc y tế tại Trung tâm chăm sóc da Juverne ở New Delhi (Ấn Độ), cho biết người tiêu dùng nên sử dụng ít nhất một muỗng cà phê kem chống nắng trên mặt và một cốc thủy tinh kem chống nắng cho cơ thể.
Ngoài ra, Yadav khuyên người dùng nên thoa kem chống nắng trên mặt, ngay cả sau khi sử dụng mỹ phẩm và huyết thanh da, để đảm bảo da được bảo vệ khỏi tia UV.
Quá đát
Chỉ nên dùng một chai kem chống nắng và không nên thay đổi kem chống nắng vì kem cũ có thể hết hạn.
Tiến sĩ Joshua D. Zuckerman, chuyên gia về ung thư phổi, cũng là bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, cho biết: "Kem chống nắng phải có thành phần hoạt chất thích hợp để hoạt động tốt, thường là chất avobenzone hoặc kẽm oxit, vì vậy điều quan trọng là chúng không bị hết hạn”.
Da ướt
Mặc dù nhiều kem chống nắng không thấm nước, nhưng chúng có thể trở nên kém hiệu quả hơn khi bị ướt và kém độ bền.
Tiến sĩ Alex Roher tại Viện chăm sóc da botox San Diego (Mỹ) giải thích Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) chỉ cho phép sử dụng các loại kem chống nắng được bán ở Mỹ với độ chống nước (40 phút) hoặc chống nước (80 phút). Vì vậy, các kem chống nắng chống nước chỉ có thể giữ lại giá trị SPF sau 40 hoặc 80 phút trong nước hoặc trong khi đổ mồ hôi.
Ngoài ra, Yadav giải thích rằng chỉ cần đổ mồ hôi và lau nó đi có thể cắt giảm khoảng thời gian mà kem chống nắng có thể bảo vệ bạn.

Trộn với thuốc
Theo Fox News, đôi khi kem chống nắng không hoạt động tốt nếu bạn có một số loại thuốc trong cơ thể, chẳng hạn như thuốc điều trị mụn trứng cá, thuốc kháng histamine và một số loại kháng sinh.
Ngoài ra, rượu cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của kem chống nắng. Uống rượu có thể khiến cơ thể tạo acetaldehyde, do đó có thể làm cho da thêm nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, theo báo cáo trên chương trình The Today Show.

tin liên quan

Nhiều bệnh viện ở TP.HCM chấp nhận liên thông xét nghiệm
TS-BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện (BV) Bình Dân (TP.HCM), cho biết BV chấp nhận sử dụng hầu hết kết quả xét nghiệm (máu, nước tiểu), chẩn đoán hình ảnh học (X-quang, CT scanner) mà bệnh nhân làm nơi khác đưa đến, nhưng phải làm ở những nơi có máy móc, quy trình đạt chuẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.