Những dấu hiệu cảnh báo sớm của tai biến mạch máu não

12/07/2019 04:06 GMT+7

Tai biến mạch máu não có nhiều nguyên nhân, trong đó xơ vữa, hẹp động mạch cảnh là nguyên nhân của hàng ngàn ca tử vong mỗi năm. Tuy nhiên, có thể điều trị được nếu lưu ý với những triệu chứng cảnh báo sớm.

Bệnh nhân (BN) nam Trần Văn Th. (64 tuổi, ở H.Tam Nông, Phú Thọ), có tiền sử tăng huyết áp, duy trì dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.
Khoảng một năm nay, BN xuất hiện đau đầu, tối sầm mặt khi thay đổi tư thế, khi đứng lên ngồi xuống hay làm việc, thậm chí bị choáng ngất khi vận động mạnh.
Cách đây một tháng, những cơn đau đầu của BN tăng nhiều hơn, hay choáng ngất, được người nhà đưa đến Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Phú Thọ khám.
Tại BV, BN được phát hiện hẹp 75% gốc động mạch cảnh trong bên trái do xơ vữa, được chỉ định phẫu thuật bóc nội mạc động mạch cảnh trong trái. Sau phẫu thuật, người bệnh hết hoàn toàn triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.
Theo bác sĩ Dương Xuân Phương, Đơn vị phẫu thuật tim mạch - lồng ngực (BV đa khoa tỉnh Phú Thọ): Động mạch cảnh xuất phát từ động mạch chủ ngực có chức năng cung cấp máu cho não. Nguyên nhân thông thường nhất của hẹp động mạch cảnh là xơ vữa động mạch do các mảng xơ vữa bám lên thành động mạch. Trên bề mặt của những mảng xơ vữa hay hình thành những cục máu đông, gọi là huyết khối thành mạch. Huyết khối có thể gây tắc tại chỗ, hoặc tự vỡ ra tạo thành các mảnh nhỏ trôi theo dòng máu đến lấp một nhánh động mạch nào đó trong não. Nặng hơn, khi các cục máu đông tích tụ quá nhiều có thể gây nên vỡ mạch máu, xuất huyết và hoại tử một vùng não.
Với trường hợp của BN Th., các triệu chứng của hẹp động mạch cảnh rất rõ ràng, nếu không đến BV khám và điều trị kịp thời thì nguy cơ bị tai biến mạch máu não là rất cao.
Các bác sĩ khuyến cáo, nên đến BV khám càng sớm càng tốt khi thấy có biểu hiện của thiếu máu não thoáng qua, tai biến mạch máu não nhẹ với các triệu chứng như: đau đầu; hoa mắt chóng mặt tăng lên khi thay đổi tư thế; yếu hoặc liệt chân tay; mờ một mắt (thường thoáng qua (vài giây, vài phút, vài giờ) sau đó thấy lại bình thường); rối loạn giọng nói như khó nói hoặc không nói được.
Đặc biệt, lưu ý với những người có các yếu tố nguy cơ cao như: hút thuốc lá; huyết áp cao; người mắc đái tháo đường; béo phì; ít vận động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.