Những dấu hiệu cảnh báo u ác tính không nên bỏ qua

02/09/2017 12:00 GMT+7

Thông thường, u ác tính có thể nhìn thấy rõ ràng ở bên ngoài cơ thể. Tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ không thể nhìn thấy, theo Readandshare .

Nốt ruồi không đối xứng
Khá dễ để phát hiện nốt ruồi là ác tính hay lành tính. Quan sát sẽ thấy nốt ruồi ác tính thường có hình dạng không đối xứng. Bằng cách vẽ chia dọc nốt đó ra thành hai phần và đối chiếu xem hai nửa có đối xứng nhau không. Nếu không đối xứng thì rất có thể đây là nốt ruồi có dấu hiệu ác tính.
Ngoài ra, nếu nốt ruồi lớn dần, đổi màu, gây khó chịu hoặc ngứa ngáy cũng là dấu hiệu đáng báo động.

Móng tay có vệt đen theo chiều dọc
Đã có nhiều trường hợp phát hiện trên móng tay có những đường dọc màu nâu hoặc màu đen tương tự như vết bầm, dần dần vết bầm này lan rộng ra và khi đi kiểm tra thì phát hiện ra ung thư móng tay. Đặc biệt, những vệt đen trên móng tay không hề gây đau hay ngứa.
Các vấn đề về tầm nhìn
Loại u ác tính phổ biến thứ ba là u ác tính ở mắt - chỉ có thể được phát hiện trong quá trình khám mắt. Nếu có khối u ác tính ở quanh những tế bào này trong mắt, người bệnh nhìn sẽ bị mờ hoặc không nhìn thấy gì.
Chuột rút
Khối u ác tính có thể có các triệu chứng liên quan tới ruột. Ruột cũng có chứa các tế bào biểu bì tạo sắc tố, do vậy nó có thể ẩn chứa khối u ác tính. Tiêu chảy, táo bón, chuột rút, đau ở vùng ruột… có thể là dấu hiệu của ung thư da.

Những cục nổi dưới da
Người bệnh không thể nhìn thấy những cục này nhưng có thể cảm nhận được chúng. Những cục này mọc xung quanh một khu vực như ở háng, dưới cánh tay hoặc cổ. Nó có thể báo hiệu ung thư da đã lan tới các hạch bạch huyết.
Các vấn đề về thở
Khi u ác tính đã di căn, nó cũng có thể lan ra phổi. Nếu nó đi vào phổi, nó có thể xuất hiện dưới dạng hơi thở ngắn hoặc ho dai dẳng. Nếu đang trải qua những triệu chứng đó, rất có thể là u hắc tố hoặc cũng có thể là bệnh hen hoặc viêm phế quản.
Đau khớp
Cùng với các hạch bạch huyết, phổi và gan, xương là một trong những nơi mà khối u ác tính có thể lan rộng. Người bệnh có thể gặp các triệu chứng giống viêm khớp như đau khớp. Nếu đầu gối hoặc hông bị đau bất thường, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán bệnh chính xác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.