Những điều cần biết khi dùng bổ sung vitamin

01/10/2017 15:01 GMT+7

Nhiều người chọn dùng vitamin và các chất bổ sung để giữ gìn sức khỏe. Tuy nhiên, hiệu quả của vitamin có thể thay đổi theo thời gian uống và uống như thế nào.

Thời gian trong ngày, thức ăn và lượng chất lỏng trong cơ thể có thể có những phản ứng tiêu cực hoặc tích cực đối với hoạt động của vitamin và mức độ hấp thụ vitamin của cơ thể.
Dưới đây là những điều cần biết về vitamin và thời gian lý tưởng cho một số loại vitamin phổ biến, theo Medical News Today.

tin liên quan

Ở phòng máy lạnh quá nhiều có tốt không?
Với thời tiết nóng, bạn cần máy lạnh để được mát mẻ và dễ chịu. Tuy nhiên, ở quá lâu trong trong môi trường nhiệt độ thấp có thể gây ra những vấn đề cho sức khỏe.
Sự thật nhanh về vitamin
Hầu hết mọi người dùng vitamin vì thích các giải pháp tự nhiên cho các vấn đề sức khỏe chung. Hiệu quả của các loại vitamin có thể hoặc không thể được hỗ trợ bằng các nghiên cứu lâm sàng. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) không có quy định về ngành sản xuất vitamin. Các công ty sản xuất cho rằng vitamin họ sản xuất có hiệu quả mà không có nghiên cứu có uy tín nào chứng minh điều đó. Tuy nhiên, không phải tất cả các vitamin đều không có hiệu quả hoặc có hại.
Có nhiều nghiên cứu cho rằng, trong hầu hết các trường hợp, uống vitamin không có tác dụng có lợi hay bất lợi cho những người uống thuốc đều đặn. Tuy nhiên, người dùng nên thận trọng khi sử dụng vitamin vì chúng có thể gây ra những hậu quả không mong muốn khi kết hợp với thuốc có toa hay thuốc theo toa, chẳng hạn như vitamin E và beta carotene, khi dùng liều lượng lớn có thể gây hại hoặc gây tử vong.
Ngoài ra, phụ nữ có thai nên cẩn trọng khi lựa chọn chất bổ sung. Ví dụ, mức cao vitamin A có thể gây ra khuyết tật bẩm sinh cho thai nhi. Mặt khác, axit folic có thể giúp ích cho sự phát triển của bào thai và ngăn ngừa tật nứt đốt sống.

tin liên quan

Công dụng trị bệnh của tỏi
Tỏi là gia vị quen thuộc của người Việt trong bữa ăn hằng ngày. Trong đông y, tỏi còn là vị thuốc trị một số bệnh hay gặp.

Một số nhà nghiên cứu gợi ý rằng phương pháp tốt nhất để có được các vitamin không phải là thông qua bổ sung. Họ đề nghị người dùng nên ăn các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như: cải xoăn, rau chân vịt, quả hạch, trái cây, thịt ít béo. Họ cũng cho rằng vitamin không thể thay thế một chế độ ăn uống lành mạnh, theo Medical News Today.
Tuy nhiên, một số người vẫn tin rằng nên uống vitamin để giúp lấp đầy khoảng trống của chế độ ăn ít dinh dưỡng. Ngoài ra, có một số nghiên cứu hạn chế cho thấy dùng vitamin có thể đóng vai trò trong việc làm giảm nguy cơ bệnh tật, chẳng hạn như bệnh tim.
Hầu hết vitamin không gây ra hiệu ứng xấu cho người bình thường và khỏe mạnh. Những người dùng thuốc kê toa thường xuyên hoặc thuốc không kê toa nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ vitamin nào.
Thời gian tốt nhất để uống từng loại vitamin
Vitamin B
Vitamin B được sử dụng để tăng cường năng lượng và giảm căng thẳng. Có 8 loại vitamin B khác nhau, mỗi loại có chức năng riêng biệt cho cơ thể. Các loại vitamin B bao gồm: thiamin, riboflavin, vitamin B6, niacin, biotin, vitamin-B12, axít folic, axit pantothenic. Những vitamin B này có thể được uống cùng một lúc. Thực tế, trên thị trường có loại vitamin B phức hợp là sự kết hợp của 8 loại vitamin B.
Thời gian tốt nhất trong ngày để uống vitamin B là sau khi thức dậy. Uống vitamin B khi đói sẽ giúp hấp thụ vitamin nhanh. Uống vitamin B cũng làm tăng năng lượng, do đó uống quá muộn trong ngày có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dùng.

tin liên quan

Bác sĩ cũng bị... trầm cảm
Áp lực do quá tải bệnh nhân, công việc nhiều, khiến nhân viên y tế cũng gặp stress, mệt mỏi. Trước thực trạng đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã nghiên cứu, khảo sát...

Vitamin tan trong nước nên uống khi nào?
Cơ thể người không thể tự sản xuất ra những vitamin tan trong nước hoặc lưu trữ tự nhiên. Do đó, nhiều người thường xuyên uống vitamin tan trong nước từ động vật hoặc thực vật.
Các loại vitamin tan trong nước bao gồm: vitamin C, hầu hết các loại vitamin B được xem là an toàn khi dùng với liều lượng khuyến cáo.
Vitamin tan trong nước được tìm thấy trong một loạt các sản phẩm thực vật, như nước cam, bưởi, và chanh. Cơ thể không lưu trữ vitamin C, vì vậy người dùng có thể bổ sung nó hằng ngày với liều lượng nhỏ trong ngày.
Vitamin tan trong chất béo nên uống khi nào?
Vitamin tan trong chất béo là cần thiết với liều lượng nhỏ. Uống nhiều lượng vitamin hòa tan trong chất béo có thể gây hại cho sức khỏe. Vitamin tan trong chất béo không bị mất trong quá trình nấu ăn. Một số ví dụ về vitamin tan trong chất béo bao gồm: vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K.
Những vitamin này được lưu trữ trong gan và mô mỡ của cơ thể. Bởi vì một lượng lớn các vitamin này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nên các nhà nghiên cứu thường khuyên người tiêu dùng hạn chế dùng chất bổ sung có chứa các vitamin này.
Người bình thường khỏe mạnh với chế độ ăn uống cân bằng sẽ có đủ vitamin tan trong chất béo thông qua chế độ ăn uống hằng ngày.
Theo Medical News Today, có rất ít bằng chứng từ các nhà nghiên cứu độc lập cho rằng bổ sung vitamin có tác động thực sự đối với sức khỏe của người dùng. Thực tế, khi dùng quá liều, một số vitamin có thể gây hại cho sức khoẻ.
Trước khi bắt đầu bổ sung vitamin, bạn nên hỏi bác sĩ để đảm bảo chúng an toàn. Ngoài ra, nên chọn loại vitamin từ các nhãn hàng có uy tín.

tin liên quan

Người phụ nữ nặng nhất thế giới qua đời
Cô Eman Ahmed, người phụ nữ Ai Cập nặng nhất thế giới, từng được đưa đến Mumbai (Ấn Độ) để phẫu thuật giảm cân hồi đầu năm nay, đã qua đời tại Abu Dhabi (UAE - Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.