Những sự thật cần biết về tinh trùng

Thiên Lan
Thiên Lan
16/09/2020 00:15 GMT+7

Đố bạn biết các 'tinh binh dũng cảm' của quý ông có thể sống được bao lâu? Câu trả lời là tùy vào điều kiện bên ngoài.

Trong một "cuộc chiến", trung bình có 39 triệu "tinh binh" xuất quân. Trong khi chỉ một số tinh trùng tiếp tục nhận nhiệm vụ duy trì giống nòi, hầu hết sẽ chết đi, theo Insider.
Nhưng chết sớm hay muộn lại tùy thuộc vào điều kiện ẩm độ và nhiệt độ của môi trường.

Trên da hoặc các bề mặt, tinh trùng sống được bao lâu?

Tiến sĩ Kimberly Langdon, từ Đại học bang Ohio (Mỹ), cho biết mặc dù tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và tuổi của “nhà sản xuất”, nhưng phần lớn tinh trùng sẽ chết trong vòng 15 đến 30 phút trên da hoặc các bề mặt, theo Insider.
Cần lưu ý rằng, cho dù bề mặt là gì, nếu chất dịch bảo vệ các tinh trùng này - mà khô đi, thì các "anh chàng" sẽ tiêu ngay và không thể làm nhiệm vụ duy trì giống nòi được nữa.
Ngoài sức khỏe và tuổi tác của "nhà sản xuất", thì nhiệt độ và độ ẩm cũng quyết định tuổi thọ của các tinh trùng sau khi đã "xuất quân", bác sĩ Michael A. Witt, chuyên gia nam khoa tại Hiệp hội về sinh sản nam của Mỹ (Reproductive Biology Associates) cho biết.
Ví dụ, trên ga trải giường khô, lạnh, các tinh trùng như cá lên cạn, có thể chết nhanh. Nhưng trên bề mặt ấm như da người, có thể thọ hơn chút đỉnh.
Tiến sĩ Langdon cho biết, mặc dù các tinh trùng có thể trú ngụ trên da hoặc bên ngoài cơ thể trong thời gian ngắn, nhưng khả năng kết hợp với trứng và "sản xuất" em bé là rất thấp, theo Insider.

Trong “vùng cấm địa”, tinh trùng có thể sống được bao lâu?

Có dễ mang thai từ tinh binh thoát ra trong hồ bơi không?1

Ngoài sức khỏe và tuổi tác của "nhà sản xuất", thì nhiệt độ và độ ẩm cũng quyết định tuổi thọ của các tinh trùng sau khi đã "xuất quân"

Ảnh minh họa: Shutterstock

Câu trả lời là khá thọ, có thể lên đến 5 ngày. Tinh trùng nhanh nhất có thể chỉ mất vài phút sau khi "xuất quân" để vượt qua đoạn đường của “vùng cấm địa” nhằm tới đích gặp trứng.
Tuy nhiên, việc “sản xuất” em bé chỉ có thể xảy ra nếu trứng tình cờ đi qua ống dẫn trứng trong vòng 5 ngày kể từ khi các tinh trùng đến đích.

Trong bồn nước nóng, tinh trùng sống được bao lâu?

Tiến sĩ Witt cho biết, tinh trùng trong bồn nước nóng chỉ tồn tại được vài giây. Bởi vì, ở đó có quá nhiều hơi nước nóng và các hóa chất dùng trong bể sục rất độc hại đối với các “anh chàng”.
Tiến sĩ Langdon cho biết, trong môi trường nước ấm khi tắm vòi sen, các tinh trùng có thể tồn tại lâu hơn, được vài phút.
Tuy nhiên, tiến sĩ Witt giải thích, việc mang thai do các tinh trùng thoát ra trú ngụ trong hồ bơi nước nóng hoặc bồn tắm nước nóng là điều không thể, theo Insider.
Vì một khi đã bị phân tán trong nước, không còn được chất dịch bảo vệ, các “anh chàng” này nhanh chóng chết đi.
Tuy nhiên, việc “sản xuất” em bé, nếu thực hiện trong bồn tắm nước nóng thì khả năng tỷ lệ thành công sẽ cao hơn rất nhiều.

Tinh trùng được đông lạnh sống được bao lâu?

Câu trả lời là, nếu trong điều kiện thích hợp thì có thể sống đến vô thời hạn. Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Fertility and Sterility đã phân tích 119.558 mẫu tinh trùng của nam thanh niên, được trữ lạnh từ 6 tháng đến 15 năm.
Kết quả cho thấy tỷ lệ sống sót của số được đông lạnh lâu nhất là 74% so với số mới trữ đông lên đến 85%, theo Insider.
Số được lưu trữ từ 11 đến 15 năm - có khả năng "sản xuất" em bé từ 74% đến 80%, so với khoảng 82% ở số được lưu trữ từ 6 tháng đến 5 năm.
Do đó, đông lạnh trong bao lâu ít ảnh hưởng đến khả năng tồn tại của các tinh trùng, theo Insider.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.