Những tác hại không thể coi thường do bỏ bữa ăn sáng

14/01/2017 14:01 GMT+7

Không ít người áp dụng cách giảm cân bằng cách bỏ bữa ăn sáng để giảm calo. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy bỏ bữa ăn sáng làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe sau đây, theo naturalnews.

Nguy cơ cao bị bệnh tim
Một nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ) phát hiện ra rằng nam giới bỏ qua bữa ăn sáng sẽ tăng 27% nguy cơ lên cơn đau tim hoặc tử vong do mạch vành so với những người ăn bữa ăn sáng.
Theo các tác giả, duy trì tình trạng đói lâu hơn có thể gây ra những thay đổi chuyển hóa, có thể gây ra nhiều loại bệnh mạn tính và thoái hóa, bao gồm cả bệnh tim.
Tác giả chính, Leah Cahill, cho biết trong tuyên bố tại Hiệp hội Tim mạch Mỹ, bỏ bữa sáng có thể dẫn đến một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ, bao gồm béo phì, huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tiểu đường, do đó, dẫn đến nguy cơ lên cơn đau tim theo thời gian.

tin liên quan

Ăn sáng, trưa, tối vào giờ nào là tốt nhất?
Thời gian ăn cũng quan trọng như những gì chúng ta ăn. Cơ thể cần có thời gian để tiêu hóa thức ăn và hấp thụ các chất dinh dưỡng. Nếu có thể lên giờ ăn, cơ thể chúng ta sẽ hấp thụ thức ăn tốt hơn, theo boldsky.

Cortisol cao
Cortisol là loại hoóc môn stress. Nồng độ hoóc môn này cao nhất khoảng 7 giờ sáng. Ăn bữa sáng sẽ giúp hạ thấp cortisol. Bỏ bữa sáng sẽ làm cho nồng độ cortisol cao cho đến khi bạn ăn sáng.
Ở điều kiện bình thường, nồng độ canxi trong máu cao hơn trong các tế bào. Tăng nồng độ cortisol lâu dài còn khiến nhiều canxi vào các tế bào dẫn đến nồng độ canxi cao hơn trong tế bào so với máu. Điều nàydẫn đến tăng huyết áp. Bên cạnh việc tăng huyết áp, bỏ bữa sáng có thể làm cho bạn lo lắng và bồn chồn.
Bệnh tiểu đường loại 2
Một nghiên cứu đã tìm thấy bỏ bữa sáng có liên quan với bệnh tiểu đường loại 2. Với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, nồng độ cortisol cao kinh niên sẽ làm tăng tiết insulin, và phá vỡ glycogen thành đường. Khi nồng độ insulin cao lâu dài, nó có thể dẫn đến kháng insulin, do đó, gây ra bệnh tiểu đường.
Vì vậy, bỏ qua bữa ăn sáng mỗi ngày trong nhiều năm thực sự có thể làm cho cơ thể tiếp xúc với căng thẳng mạn tính. Căng thẳng, mặt khác, có liên quan với sự gia tăng nồng độ phản ứng ôxy làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.

Cholesterol cao
Bỏ bữa sáng và nồng độ cortisol cao có thể gây ra căng thẳng ở não và chức năng cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa căng thẳng và cao cholesterol "xấu" (LDL).
Các tác động khác
Các tác động khác là nóng nảy, đói và dễ bị kích thích, năng lượng thấp và trao đổi chất chậm lại. Bạn cũng có thể có cảm giác thèm ăn, và tăng cân. Hạ đường huyết, đau đầu, đau nửa đầu, buồn nôn, trầm cảm, buồn ngủ, không thể tập trung, viêm dạ dày, viêm ruột và các bệnh như viêm loét đại tràng cũng có khả năng xảy ra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.