Những thói quen giúp sống thọ và viên mãn

27/09/2017 08:01 GMT+7

Sống thọ và viên mãn là mong ước của nhiều người. Điều này phụ thuộc vào di truyền, hoàn cảnh gia đình, môi trường. Bên cạnh đó, lối sống cũng quan trọng không kém.

Sau đây là những thói quen lành mạnh có thể giúp bạn nuôi hy vọng đạt được điều trên, theo trang tin TND.
Không ăn quá nhiều
Nếu bạn muốn sống thọ, có vẻ như bạn phải chừa lại một ít đồ ăn trên đĩa. Theo ông Dan Buettner, chuyên gia nghiên cứu về tuổi thọ ở nhiều nơi trên thế giới, những người Nhật Bản cao tuổi nhất ngừng ăn khi thấy no bụng khoảng 80%.
Các chuyên gia nói rằng ăn ít đi có thể là chìa khóa để sống thọ hơn và lão hóa chậm đi. Tình trạng thừa cân có thể làm tăng rủi ro mắc bệnh và rút ngắn tuổi thọ của bạn.
Bắt đầu chế độ ăn Địa Trung Hải
Với nhiều rau quả, thực phẩm nguyên hạt, đậu và dầu ô liu, chế độ ăn Địa Trung Hải là một trong những chế độ ăn lành mạnh nhất để có sức khỏe toàn diện và sống thọ.
Một cuộc nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Trường Y Harvard (Mỹ) được công bố hồi năm 2014 cho thấy những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải có các điểm cuối nhiễm sắc thể dài hơn, đồng nghĩa với sống thọ hơn và ít bị các bệnh liên quan đến tuổi tác.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người thực hiện chế độ ăn nói trên được hưởng những lợi ích về tuổi thọ.
Ăn rau và trái cây
Nhiều tổ chức y tế khuyến nghị ăn ít nhất 5 phần rau quả (khoảng 400 g) mỗi ngày để kéo dài thời gian sống.
Một cuộc phân tích mới cho thấy 10 phần rau quả mỗi ngày có thể là công thức mọi người nên theo. Các chuyên gia Anh ước tính nếu mọi người chịu khó ăn 10 phần rau quả mỗi ngày, thế giới có thể tránh được 7,8 triệu trường hợp chết sớm mỗi năm.

tin liên quan

Khi người mệt mỏi, đừng quên những thực phẩm sau
Mệt mỏi có thể xảy ra do hệ miễn dịch, các phản ứng phụ do thương tích… Có nhiều loại thuốc chữa bệnh để giải quyết tình trạng mệt mỏi trong người được liệt kê dưới đây, theo boldsky.
Không hút thuốc
Bạn hẳn biết không có chất nào an toàn hay có lợi cho sức khỏe trong các sản phẩm thuốc lá.
Những chất mà bạn hít vào không chỉ tác động đến phổi và hoạt động thở mà toàn bộ cơ thể. Thực tế, hút thuốc gây tổn hại gần như mọi cơ quan nội tạng và là nguyên nhân trực tiếp gây ra nhiều bệnh.
Tích cực hoạt động thể chất
Tập thể dục mỗi ngày có thể là một trong những điều tốt nhất mà bạn có thể làm để sống thọ. Một cuộc nghiên cứu hồi năm 2008 xác định tập thể dục với cường độ cao có thể tăng tuổi thọ của bạn thêm bốn năm. Tích cực hoạt động thể chất có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe. Thậm chí chỉ 30 phút đi bộ (dạng vận động vừa phải) mỗi ngày có thể làm giảm rủi ro bị các vấn đề về tim.
Đi ngủ
Thói quen ngủ cũng tác động nhiều đến tuổi thọ. Nghiên cứu cho thấy rủi ro tử vong của bạn giảm đi nếu bạn ngủ quá nhiều hay quá ít. Nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy thời gian mà một người nên ngủ mỗi đêm để sống thọ nhất là 7 giờ. Ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm cũng được chứng minh làm tăng rủi ro đau tim và đột quỵ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.