Nổi gân tay

15/01/2009 15:10 GMT+7

* Em 24 tuổi, da tay em mỏng, gần đây hai bàn tay em cứ nổi gân xanh rất nhiều, mặc dù em không làm việc nặng và khi làm việc nhà em vẫn đeo găng tay. Gân tay nổi khiến em rất thiếu tự tin khi tiếp xúc với mọi người. Xin cho biết có cách nào điều trị dứt tình trạng trên. Xin cám ơn.. (tocnau@...)

- Trả lời:

Nổi gân tay là theo cách nói dân gian, còn nổi tĩnh mạch tay là theo từ chuyên môn - là một hiện tượng được khá nhiều người, nhất là những người trẻ quan tâm, vì nó thường diễn ra. Chúng tôi đã từng tiếp một nữ bệnh nhân lặn lội từ tận tỉnh Ninh Bình vào TP.HCM để xin cắt bỏ các gân tay nổi quá nhiều.

Thật ra hiện tượng nổi gân tay không phải gọi là bệnh, ngoại trừ một số trường hợp là u máu hay giãn tĩnh mạch tay (rất hiếm gặp so với giãn tĩnh mạch chân), mà nó chỉ làm cho người bị như vậy khó chịu về mặt thẩm mỹ và ngại ngùng trong giao tiếp. Phần lớn những người bị nổi tĩnh mạch ở tay đều trẻ, gầy và phụ nữ thì thường hay than phiền nhất. Về nguyên nhân cho đến nay vẫn chưa xác định được, có người cho rằng do lao động chân tay nhiều quá, có người lại cho đó là do nguyên nhân di truyền trong cùng một gia đình. Về điều trị vẫn chưa tìm ra một phương pháp nào thật sự có hiệu quả, các thầy thuốc thường cho thuốc làm tăng trương lực thành mạch với mục đích giúp tình trạng giãn tĩnh mạch chi trên không tiến triển thêm. Các phương pháp khác như sử dụng vớ áp lực hay phẫu thuật thường không được đề cập đến.

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam
Đại học Y Dược, TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.