Nước bọt giúp làm lành vết thương

14/08/2017 10:05 GMT+7

Một nhà khoa học cho biết, một hợp chất trong nước bọt của con người có thể thúc đẩy quá trình lành vết thương bằng cách tăng sự hình thành mạch máu giúp điều trị thương tích, theo boldsky.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của nước bọt peptide histamin-1 trên sự hình thành mạch máu và chất này rất quan trọng để làm lành vết thương. Histatin-1 thúc đẩy sự hình thành mạch, cũng như sự kết dính và sự di chuyển của tế bào.
Vincent Torres, Phó giáo sư tại Đại học Chile (Nam Mỹ), cho biết: "Những phát hiện này mở ra những phương pháp mới để hiểu rõ hơn về sinh học trong việc giữa chữa bệnh bằng miệng và da.

tin liên quan

Lợi ích của mát xa bụng
Mát xa vùng bụng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu mát xa đúng cách. Dưới đây là những lợi ích của mát xa bụng, theo boldsky.

Chúng tôi tin rằng nghiên cứu này có thể giúp thiết kế các phương pháp tiếp cận tốt hơn để cải thiện vết thương ở các mô, Torres nói.
Các nhà nghiên cứu tiến hành các thí nghiệm ở ba mức độ: nội mô, hoặc tạo mạch máu, các tế bào trong nuôi cấy, trong đó, phôi gà làm mô hình động vật; và mẫu nước bọt thu được từ những người lành mạnh.
Sử dụng ba mô hình này, histatin-1 và nước bọt đã được tìm thấy để tăng sự hình thành mạch máu. Các nhà nghiên cứu đang tiến hành bước tiếp theo trong nghiên cứu này bằng cách sử dụng các phân tử này để tạo ra vật liệu và cấy ghép để hỗ trợ cho việc chữa lành vết thương.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The FASEB.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.