Phải làm gì để không đổ gục vì các bệnh trong mùa nắng nóng?

17/05/2020 04:06 GMT+7

Thời tiết nắng nóng không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn khiến nhiều người mệt mỏi, dễ "đổ bệnh", đặc biệt với người cao tuổi, trẻ em, người bệnh mạn tính .

Các bệnh "trỗi dậy" trong mùa nắng nóng

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cảnh báo những bệnh thường gặp vào mùa hè nắng nóng. Theo HCDC, nắng nóng là điều kiện thời tiết thuận lợi cho một số bệnh truyền nhiễm phát triển mạnh và có thể lây lan thành dịch. Đó là các bệnh: viêm não Nhật Bản, viêm màng não mủ do vi khuẩn não mô cầu hoặc vi khuẩn H.influenzae, tay chân miệng, thủy đậu.
Đặc biệt, nắng nóng kết hợp mưa chuyển mùa là điều kiện thích hợp cho muỗi vằn phát triển. Do đó, đây cũng là thời điểm vào mùa dịch sốt xuất huyết ở phía Nam.
Mặt khác, HCDC cũng cảnh báo người dân cần chú ý giữ an toàn vệ sinh thực phẩm. Thời tiết nóng ẩm, các loại vi khuẩn dễ phát triển khiến thực phẩm dễ bị ôi, thiu. Thêm vào đó, nhiều người có thói quen ăn uống một số thức ăn chưa đươc nấu chín (như nem chua, bò tái, gỏi...), uống nước đá lạnh không đảm bảo vệ sinh… Đây là các yếu tố dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm thường gia tăng trong mùa nắng nóng.
Bên cạnh đó, các bệnh về da cũng gia tăng do tác hại của tia cực tím (UV), tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời gay gắt. Đặc biệt, ở trẻ em, mùa hè là thời gian dễ mắc các bệnh về da như rôm, sẩy; viêm da dị ứng gây ngứa, chàm (eczema).
HCDC cảnh báo, tác hại của các bức xạ tia cực tím (UV) cũng cao nhất trong năm vào thời điểm này rất nguy hại, có thể gây tổn thương da như: sạm da, lão hóa da, bỏng nắng, ung thư da và các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể...
Theo HCDC, mọi người cần chú ý đến nguy cơ mất nước và điện giải do ra mồ hôi nhiều, nhất là người làm việc dưới nắng nóng. Mất nước và chất điện giải sẽ làm tim đập nhanh hơn, huyết áp có thể bị tụt, thậm chí trụy tim mạch. Với những người lao động đang làm việc, hoặc tắm sông, tắm biển… dưới trời nắng nóng, có thể bị sốc nhiệt.
Người bệnh tăng huyết áp có thể bị cơn tăng huyết áp kịch phát do thay đổi môi trường nóng - lạnh đột ngột. “Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể dẫn đến đột quỵ”, HCDC cảnh báo.

Phòng bệnh mùa nắng nóng

HCDC khuyến cáo, để phòng các bệnh truyền nhiễm, phụ huynh cần cho trẻ tiêm chủng đầy đủ các loại bệnh mùa hè như: Viêm não Nhật Bản, viêm màng não mủ, thủy đậu,…
Mọi người cần chú ý giữ vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên; vệ sinh môi trường sống xung quanh, xử lý các vật dụng, nơi có thể đọng nước không để muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết có điều kiện phát triển.
Đặc biệt, không nên để cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột, nhất là với trẻ em, người lớn tuổi và người bệnh mạn tính để tránh bị “sốc nhiệt”. Người dân cần chú ý tránh việc thay đổi môi trường nhiệt độ, ví dụ như vừa tắm nước lạnh, sử dụng máy lạnh nhiệt độ thấp, sau đó, bước ngay ra bên ngoài nhiệt độ cao (trời nóng); hoặc ngược lại, vừa ở ngoài trời nắng nóng vào phòng máy lạnh, đang nóng, ra nhiều mồ hôi lại tắm nước lạnh ngay.
Nếu sử dụng máy lạnh nên để nhiệt độ khoảng từ 25-27 độ C và không nên cho luồng khí lạnh thổi trực tiếp vào người.
Thực hiện các biện pháp an toàn thực phẩm: ăn chín, uống nước đã nấu chín, lựa chọn thực phẩm tươi, rõ nguồn gốc.
Không nên lạm dụng uống nước lạnh, nước đá và cần uống đủ nước hằng ngày (với người lớn là 2 lít nước/ngày, trẻ em thì uống khi trẻ khát).
Không nên ra ngoài trời khi trời nắng nóng gay gắt. Nếu phải ra ngoài trời thì cần đội mũ rộng vành, mặc quần áo dài tay, chân chống nắng. Không tắm biển, tắm sông khi nắng gắt từ 12-16 giờ.
Trong mùa hè nắng nóng, cần ăn nhiều rau củ quả để bổ sung các loại vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.