Phát hiện mới có thể giúp trị béo phì mà không cần tập thể dục

24/09/2017 14:49 GMT+7

Trong cơ thể chúng ta có hai loại mỡ, một có lợi và một có hại. Mới đây, các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra cách chuyển mỡ có hại thành có lợi. Nó được kỳ vọng sẽ giúp điều trị béo phì và tiểu đường .

Trong cơ thể người có mỡ trắng và mỡ nâu. Mỡ trắng là mỡ có hại, chúng dự trữ calo và khi dư thừa sẽ gây béo phì. Mỡ nâu là mỡ có lợi, chúng giúp đốt cháy calo của mỡ trắng để tạo ra năng lượng, theo The Independent.
Một loại mỡ khác cũng được xem có lợi là mỡ màu be. Nó chỉ mới được phát hiện vào năm 2015 và được xem là loại mỡ trung gian giữa trắng và nâu. Các nhà khoa học Mỹ phát hiện rằng việc ngăn chặn hoạt động của một loại protein ở mỡ trắng có thể chuyển loại mỡ có hại này mỡ màu be, theo Daily Mail.

tin liên quan

Chế được vắc xin ngừa sâu răng

Vắc xin mới có khả năng loại bỏ mảng bám tích tụ ở răng, tác nhân vốn gây ra những lỗ nhỏ trên răng dẫn đến sâu răng. Các nhà khoa học kỳ vọng vắc xin sẽ giúp mọi người không phải chịu những cơn đau vì sâu răng. 

Các nghiên cứu phát hiện mỡ màu be rất giống với mỡ màu nâu. Cả hai cũng có khả năng đốt calo từ mỡ trắng có hại. Do đó, mỡ màu be được xem là chìa khóa giúp chống bệnh béo phì.
“Nghiên cứu của chúng tôi thấy rằng bằng cách khống chế hoạt động của một loại protein, chúng tôi có thể chuyển hóa mỡ trắng có hại thành mỡ màu be có lợi, giúp đốt cháy mỡ trắng”, giáo sư y học Irfan Lodhi, người dẫn đầu nghiên cứu tại Trường Y khoa thuộc Đại học Washington (Mỹ), cho biết.
Thông thường, phần mỡ tích tụ ở bụng, đùi, hông là mỡ trắng có hại. Mỡ nâu có lợi nằm ở cổ và vai.
Trong nghiên cứu trên chuột, các nhà khoa học đã ức chế hoạt động của PexRAP, loại protein quan trọng trong tế bào mỡ màu trắng. Từ đó, lượng mỡ màu be của những con chuột này tăng lên. Chúng trở nên ốm hơn so với những con chuột bình thường khác dù cả hai nhóm đều ăn một lượng thức ăn như nhau.
Phát hiện mới thực sự có ý nghĩa vì các nhà khoa học kỳ vọng nó có thể là chìa khóa giúp chữa trị bệnh thừa cân, béo phì. Hiện tại, căn bệnh này đang ảnh hưởng đến khoảng 2 tỉ người, gồm cả người lớn và trẻ em, trên khắp thế giới, theo Daily Mail.
Hiện tại, các nhà khoa học đang tìm cách ngăn chặn hoạt động của protein PexRAP trong tế bào mỡ trắng ở người mà không gây tổn hại gì đến sức khỏe. Tiến sĩ Lodhi tin rằng nếu làm được điều này thì số lượng người béo phì trên thế giới sẽ giảm mạnh.

tin liên quan

Nên hay không nên mang vớ khi đi ngủ?
Dân gian có câu 'Lạnh chân đau họng', và cũng từ quan niệm này, nhiều người cho rằng mang vớ khi ngủ giúp giữ ấm chân, ngừa được cảm lạnh hoặc một số bệnh khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.