Phát minh xét nghiệm mới đo mức kháng thể chống lại SARS-CoV-2 trong vòng 30 phút

Thiên Lan
Thiên Lan
08/09/2021 00:10 GMT+7

Xét nghiệm mới có thể đo mức kháng thể chống lại SARS-CoV-2 một cách nhanh chóng với độ nhạy cao.

Một nhóm nghiên cứu do Giáo sư Yoshihiro Ito tại Trung tâm khoa học RIKEN Center for Emergent Matter Science (Nhật Bản) dẫn đầu, đã phát triển một xét nghiệm mới với độ nhạy cao, cho kết quả chỉ sau 30 phút, có thể đo lượng kháng thể trong máu xem có đủ để chống lại Covid-19 hay chưa, theo Medical.net.
Thành tựu này đã được công bố trên thông báo tạp chí khoa học của Hiệp hội Hóa học Nhật Bản, hy vọng có thể xét nghiệm một cách hiệu quả và chính xác tác dụng của vắc xin phòng Covid-19 tại các cơ sở y tế.
Các xét nghiệm kháng thể hiện có sử dụng kỹ thuật sắc ký miễn dịch để xác định xem liệu kháng thể đã được tạo ra hay chưa.

Xét nghiệm có thể giúp xác định nhanh chóng xem có cần tiêm chủng hay không

Shutterstock

Tuy nhiên, do kết quả của xét nghiệm này được nhìn bằng mắt thường trên giấy nên không chính xác và độ nhạy chưa cao.
"Xét nghiệm này chỉ cần một giọt máu nhỏ từ đầu ngón tay và độ nhạy của hệ thống cao hơn 500 lần so với phương pháp sắc ký miễn dịch thông thường, có nghĩa là có thể phát hiện được ngay cả khi số lượng kháng thể rất thấp", Giáo sư Yoshihiro Ito cho biết.
Hơn nữa, xét nghiệm này hoạt động khá đơn giản, chỉ cần nhỏ huyết thanh máu lên chip, nhấn nút khởi động và chờ đợi. Quá trình phản ứng và phát hiện kháng thể được thực hiện tự động trong khoảng 30 phút.

Bác sĩ ơi! Có nên vào bệnh viện khám giữa dịch Covid-19? | Trò chuyện cùng chuyên gia trong đại dịch

Xét nghiệm mới cho phép kiểm tra độ chính xác tại bất kỳ cơ sở y tế nào, giúp dễ dàng xác định nhanh chóng tại chỗ xem có cần tiêm chủng hay không. Nó cũng có thể được sử dụng để tiến hành các cuộc điều tra dịch tễ học nhằm chuẩn bị cho các đại dịch trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.