Phẫu thuật nội soi cứu hai bệnh nhân có bàn tay 'ướt sũng'

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
21/04/2018 12:29 GMT+7

Với sự giúp đỡ của BV T.Ư Huế, lần đầu tiên các bác sĩ thuộc Khoa Ung bướu (BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị) đã phẫu thuật nội soi lồng ngực cho hai bệnh nhân bị tăng tiết mồ hôi tay quá mức do cường giao cảm...

Ngày 21.4, bác sĩ Nguyên Xuân Dũng, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Quảng Trị, cho biết được sự hỗ trợ của BV T.Ư Huế thông qua đề án chuyển giao kỹ thuật cho BV vệ tinh, ngày 20.4, Khoa Ung bướu (BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị) đã tiến hành phẫu thuật nội soi ngực cho hai bệnh nhân bị tăng tiết mồ hôi tay quá mức do cường giao cảm.
Phương pháp mà các bác sĩ sử dụng là điều trị đốt hạch thần kinh giao cảm bằng phẫu thuật nội soi lồng ngực ETS, một phương pháp tiên tiến và có thể nói là không gây đau đớn, rủi ro ít.
Theo bác sĩ Dũng, ngay sau phẫu thuật triệu chứng ra mồ hôi tay lập tức được cải thiện rõ rệt. Hiện sức khỏe của cả hai bệnh nhân đã hồi phục và tự đi lại, ăn uống, vận động được.
“Bệnh này khá phổ biến ở nước ta nhưng chưa được người bệnh quan tâm đúng mức vì không đe dọa đến tính mạng. Những người “sống chung” với bàn tay thường ra mồ hôi nhiều năm cho biết, họ khó khăn trong việc cầm, nắm, cảm thấy tự ti khi giao tiếp, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt. Mỗi khi căng thẳng, hồi hộp là bàn tay lại “ướt sũng”, và căn bệnh này sẽ là cực hình đối với những người làm bàn giấy. Hiện tượng tăng tiết mồ hôi chính là do cường giao cảm gây nên, trong đó hạch thần kinh giao cảm giữ vai trò điều tiết mồ hôi ra bên ngoài, do vậy để làm giảm tiết mồ hôi thì cần tác động vào những hạch chi phối quá trình bài tiết ở từng vị trí trên cơ thể”, bác sĩ Dũng giải thích.
Chính vì thế, bác sĩ Dũng khuyến cáo những người mắc bệnh này hãy thôi “chịu đựng” mà nên mạnh dạn tới BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị để khám, tư vấn và điều trị nội soi mà không cần phải đến với các BV tuyến T.Ư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.