Protein đậu nành có làm giảm cholesterol xấu không?

Thiên Lan
Thiên Lan
22/05/2019 10:08 GMT+7

Có một cuộc tranh luận đang diễn ra xung quanh protein đậu nành và ảnh hưởng của nó đối với cholesterol.

Một phân tích tổng hợp mới đào sâu vào dữ liệu hiện có và đã kết luận rằng protein thực sự làm giảm mức cholesterol "xấu", theo Medical News Today.
Protein đậu nành có nguồn gốc từ đậu nành. Nó có hàm lượng protein cao nhưng không chứa cholesterol và chỉ có lượng chất béo bão hòa thấp.
Đậu nành là một trong số ít các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có chứa tất cả các axit amin thiết yếu.
Vì thế, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã đưa protein đậu nành vào danh sách thực phẩm có thể làm giảm cholesterol.
Tuy nhiên, họ đang xem xét lại vì các nghiên cứu đã cung cấp kết quả không nhất quán.
FDA đang dựa trên hiệu quả tiềm năng của đậu nành từ kết quả của 46 thử nghiệm.
Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện St. Michael ở Toronto (Canada) đã quyết định xem lại dữ liệu và thực hiện phân tích tổng hợp trên các bài báo được đề cập.
Trong số 46 nghiên cứu mà FDA đã chọn, 43 nghiên cứu đã cung cấp đủ dữ liệu để thêm vào phân tích của các nhà khoa học.
Tổng cộng, 41 nghiên cứu đã xem xét cụ thể về cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), thường được gọi là cholesterol xấu.
Cholesterol LDL xấu vì khi nó tích tụ trong động mạch, nó làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. Bất kỳ thực phẩm nào có thể làm giảm nguy cơ này đều rất được quan tâm.
Kết quả phân tích được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng. Kết luận rằng: Protein đậu nành làm giảm cholesterol xấu khoảng 3 - 4% ở người trưởng thành.
Kết quả này ủng hộ khuyến khích tăng lượng protein thực vật hiện nay.
Vì vậy, dù mức độ hiệu quả có vẻ nhỏ, nhưng kết quả rất có ý nghĩa. Các tác giả tin rằng, trong thế giới thực, hiệu quả có thể mạnh hơn.
Họ lập luận rằng khi một người thêm protein đậu nành vào chế độ ăn uống, nó sẽ thay thế cho các nguồn protein chứa hàm lượng cholesterol xấu cao như thịt và sữa.
Tiến sĩ David Jenkins, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích: Khi một người thay thế chất béo bão hòa cao và các loại thịt giàu cholesterol bằng đậu nành, thì việc giảm cholesterol xấu có thể đạt hiệu quả cao hơn.
Một nghiên cứu đã kiểm tra sự thay thế này. Các tác giả kết luận rằng khi kết hợp giảm cholesterol xấu trực tiếp bằng việc tiêu thụ protein đậu nành thay thế, nhìn chung, cholesterol xấu sẽ giảm 3,6 - 6%.
Tuy nhiên, các nghiên cứu được phân tích, chỉ sử dụng 2.607 người tham gia, và trong số này, chỉ có 37% là nam giới.
Ngoài ra, phần lớn phụ nữ tham gia vào các thử nghiệm này đều ở tuổi hậu mãn kinh.
Như vậy, đối tượng của nghiên cứu chưa đại diện cho toàn bộ dân số nói chung.
Vì vậy, tiến sĩ Jenkins chỉ kết luận: Dữ liệu hiện có và phân tích dữ liệu này cho thấy protein đậu nành đóng góp cho sức khỏe của tim.
Các cơ quan chính thức khác, bao gồm Hiệp hội Tim Anh quốc, Hiệp hội xơ vữa động mạch châu Âu, Chương trình giáo dục cholesterol quốc gia và Hiệp hội tim mạch Canada đã thông báo protein đậu nành là một loại thực phẩm tốt cho tim.
Vậy đậu nành có tốt cho sức khỏe không?
Có một số tranh luận về việc liệu đậu nành tốt hay xấu cho sức khỏe.
Những lợi ích sức khỏe của đậu hũ là rất nhiều. Nó là không chứa gluten và ít calo. Nó có thể làm giảm cholesterol xấu và là nguồn tuyệt vời của sắt, canxi và protein.
Đậu hũ có chứa các hợp chất thực vật có thể bảo vệ chống ung thư và các bệnh khác. Tuy nhiên, tiêu thụ quá mức có thể gây ra một số rủi ro, theo Medical News Today.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.