Qua 21 năm với 12 lần phẫu thuật, chàng trai mới có được khuôn mặt hoàn chỉnh

09/10/2017 13:28 GMT+7

Sinh ra với hội chứng loạn xương mặt hàm dưới gây nên những khiếm khuyết ở khuôn mặt, không nghe được và thở rất khó, sau 21 năm và trải qua 12 lần phẫu thuật, chàng trai này mới có một khuôn mặt hoàn chỉnh.

Theo The Sunday Telegraph, Jake Westbury (ở Úc) được sinh ra với hội chứng loạn xương mặt hàm dưới (Treacher Collins). Đây là một bệnh hiếm. Trong 50.000 trẻ sinh ra chỉ có một trẻ bị hội chứng biến đổi gien này. Hội chứng này làm cho xương hàm, xương gò má và sọ kém phát triển, gây nên những khiếm khuyết ở mặt và không nghe được.
Westbury cũng chỉ có một dái tai. Anh cũng bị hở hàm ếch, dẫn đến ăn uống và thở rất khó.
Anh may mắn có được ba mẹ rất yêu thương anh và xem anh là “một đứa trẻ hoàn toàn bình thường” trong cuộc đời họ.
Một lần, mẹ anh bế anh ra đường và gặp một phụ nữ thô lỗ hỏi: “Trời ơi, có chuyện gì xảy ra với thằng bé vậy?". Thay vì chạy trốn, bà đã dũng cảm đương đầu và nói: “Tôi cõng cậu bé đi dạo và mua sắm. Tôi cảm thấy tự hào về cậu bé. Cậu bé có vẻ bề ngoài thật tuyệt vời”.
Lúc 10 tuổi, Westbury nhận ra được mình có bề ngoài trông khác những đứa trẻ khác. Anh nghĩ đây đúng là một bất lợi nhưng lại không xem đó là khuyết điểm. Anh luôn nghĩ nếu một người nào đó không chấp nhận hay trêu chọc anh thì họ không phải là những người tinh khôn.
Để điều trị cho con, khi con được 3 tuổi, ba mẹ đưa Westbury đến gặp giáo sư David David của Đơn vị Sọ và Mặt (Adelaide, Úc). Giáo sư David là một chuyên gia hàng đầu điều trị hội chứng Treacher Collins trên thế giới.
“Việc cần làm đầu tiên là tái tạo lại tai để giúp cậu bé nghe được và cùng lúc đó xây dựng một chế độ ăn và thở hợp lý cho cậu bé”, giáo sư David nói với The Sunday Telegraph.

tin liên quan

Cô bé sinh ra chỉ có một tai hạnh phúc vì đã nghe được
Nụ cười rất tươi trên khuôn mặt xinh xắn của Charlotte Wright (5 tuổi, ở Teddington, Anh) đã thể hiện niềm vui mừng khi nghe được những âm thanh mà trước đây cô bé chưa bao giờ nghe được, sau khi được phẫu thuật cấy một thiết bị điện cực tai giữa.
Theo đó, tùy vào từng độ tuổi và giai đoạn phát triển, Westbury được thực hiện những cuộc phẫu thuật khác nhau.
Các bác sĩ thực hiện nhiều cuộc phẫu thuật để sắp lại mí mắt, tái tạo lại một phần hốc mắt, chỉnh răng và cuộc phẫu thuật cuối cùng là tái tạo lại hàm. Xương má được tạo hình từ chính xương sườn của anh. Răng của bệnh nhân cũng được sắp xếp lại cho thẳng hàng.
Lần đầu tiên trong cuộc đời, Westbury có thể cười, theo News Corp Australia. Ngoài ra, anh cũng được can thiệp phẫu thuật giọng nói.
“Tôi đã cười được rồi. Tôi cảm thấy hạnh phúc và tự tin hơn. Giáo sư David có bàn tay thật kỳ diệu. Cuộc đời tôi đã thay đổi. Bây giờ, tôi có thể dễ dàng nói chuyện với mọi người hơn. Tôi không còn phải trốn trong đám đông nữa”, Westbury tâm sự với The Sunday Telegraph.
Mẹ của Westbury cho biết trong tất cả hình chụp lúc anh còn đi học, anh chưa bao giờ cười. Bây giờ anh cười rất nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.