Quả me giúp tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Ngọc Lam
Ngọc Lam
20/11/2018 13:45 GMT+7

Một trong những vấn đề sức khỏe đáng lo ngại nhất trong thế giới hiện đại là sự gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc.

Hầu hết mọi người tin rằng với sự phát triển của thuốc kháng sinh, nhiễm khuẩn không còn là chuyện đáng ngại.
Tuy nhiên, các chủng vi khuẩn kháng thuốc ngày nay càng cao đã khiến các nhà khoa học phải tìm ra các phương pháp điều trị nhiễm trùng tự nhiên.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tiradentes và Đại học Liên bang Sergipe (Brazil) đã tìm ra cách điều trị các bệnh do vi khuẩn kháng thuốc từ quả me, theo naturalnews.
Các thực phẩm tự nhiên giàu chất phytochemical như tannin, terpenoids, alkaloids và flavonoid được biết đến với hoạt tính kháng khuẩn của chúng. Trong số các hợp chất này, hứa hẹn nhất là hợp chất phenolic, vì chúng có thể tương tác mạnh với protein, lipid và carbohydrate trong tế bào.
Do các hóa chất thực vật này, nhiều nhà nghiên cứu hiện đang chuyển sang trồng cây làm biện pháp tiềm năng cho các bệnh nhiễm trùng do các chủng kháng Pseudomonas aeruginosa và Staphylococcus aureus.
Me là một loại trái cây nhiệt đới thường được sử dụng trong ẩm thực. Tuy nhiên, việc sử dụng nó không chỉ giới hạn trong nhà bếp. Y học cổ truyền sử dụng me như nước giải khát và là một phương pháp điều trị tiêu chảy, táo bón, sốt và loét hệ tiêu hóa, theo naturalnews.
Hơn nữa, vỏ cây và lá của cây me được sử dụng để thúc đẩy chữa lành vết thương. Trong những năm gần đây, me còn được tìm thấy có chứa a xít ascorbic, beta-carotene, polyphenol và flavonoid.
Trong nghiên cứu này, được công bố trên tạp chí Pharmacognosy Research, các nhà nghiên cứu đã đánh giá kháng khuẩn hoạt động của chiết xuất lá me - hydroethanolic - chống lại bốn chủng vi khuẩn, bao gồm chủng P. aeruginosa lâm sàng và ba chủng S. aureus kháng thuốc.
Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng me cũng ức chế đáng kể sự phát triển của tất cả các chủng vi khuẩn. Từ đó, có thể xác định rằng me có tiềm năng sử dụng trong điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn kháng thuốc.
Các tác giả của nghiên cứu cũng xác định hàm lượng phenolic của chất chiết xuất và các hoạt động chống ô xy hóa tương ứng của chúng. Họ quan sát thấy me có tổng hàm lượng phenol và hoạt tính chống ô xy hóa cao hơn.
Từ những quan sát này, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng hoạt tính kháng khuẩn của me liên quan đến các hợp chất này giúp giảm biểu hiện protein và tăng tính thấm màng tế bào, theo naturalnews.
Nhìn chung, kết quả của nghiên cứu này cho thấy me có hoạt tính kháng khuẩn mạnh. Me là trái cây rất bổ dưỡng mà mọi người nên cho vào chế độ ăn uống. Nó giàu chất dinh dưỡng, như kali, phốt pho, magiê, canxi, vitamin C, A, B và K, natri, và kẽm.
Các chất dinh dưỡng này góp phần vào nhiều lợi ích sức khỏe của me, bao gồm: cải thiện tiêu hóa, bảo vệ sức khỏe tim mạch, và thúc đẩy giảm cân...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.