Quan hệ nam nữ: 'Đúng người' và 'đúng lúc', điều nào quan trọng hơn?

Tạ Ban
Tạ Ban
22/06/2020 00:09 GMT+7

Các nhà nghiên cứu cho rằng thời điểm ảnh hưởng đến việc thúc đẩy hoặc làm suy yếu mối quan hệ.

Nghiên cứu mới của Kenneth Tan, Giáo sư Tâm lý học tại Trường Khoa học Xã hội, Đại học Quản lý Singapore (SMU), phát hiện thời điểm đóng vai trò quan trọng cho sự thành công của mối quan hệ. Thời điểm đó được cho là khi ý thức chủ quan khẳng định rằng bây giờ là lúc thích hợp để gắn bó với ai đó. “Thời điểm rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến việc thúc đẩy hoặc làm suy yếu sự cam kết trong mối quan hệ”, Kenneth Tan nói với PC.
Bài nghiên cứu trên tạp chí Tâm lý học xã hội và Khoa học nhân cách chỉ ra, mức độ sẵn sàng cao hơn liên quan đến cam kết cao hơn. Phát hiện này không phân biệt giới tính và ông Kenneth Tan tin nó cũng sẽ giữ nguyên giá trị trường hợp mối quan hệ đồng giới.
Tuy nhiên, cam kết trong mối quan hệ không có nghĩa là họ sẽ hạnh phúc lâu dài. Khi mong muốn và sẵn sàng cam kết, người ta suy nghĩ và hành xử theo cách tạo điều kiện và thúc đẩy mối quan hệ cũng như bảo vệ bản thân khỏi việc đến quá gần người không quan tâm đến cam kết dài lâu. Họ sẽ có nguy cơ hình thành mối quan hệ với ai đó đem lại cảm giác an toàn nhưng lại không phải là đối tác đặc biệt tích cực - được mô tả là “rất hiểu biết, thực sự quan tâm và thực sự cố gắng xác nhận bạn là một đối tác tiềm năng”, theo PC.
Giáo sư Kenneth Tan khẳng định có những điều cần chú ý khác trong việc duy trì mối quan hệ, ví dụ, tâm thế sẵn sàng giải quyết các tình huống không thể tránh khỏi, nghĩ rằng những thách thức có thể được vượt qua, các mối quan hệ có thể được xây dựng để trở nên tốt hơn..., theo PC.
Nghiên cứu trong tương lai sẽ xem xét mức độ sẵn sàng thay đổi ra sao, cách mọi người có thể được thúc đẩy để trở nên sẵn sàng hơn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.