Răng miệng 'tố cáo' điều gì về sức khỏe của bạn?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
16/11/2018 09:11 GMT+7

Nếu đôi mắt là 'cửa sổ tâm hồn' thì miệng 'nói' lên rất nhiều về tình trạng sức khỏe tổng thể, dù là nứt môi hay viêm nướu răng cũng không nên bỏ qua. Nó có thể là dấu hiệu cảnh báo bất ổn về sức khỏe.

Nứt môi
Ngay cả khi chúng ta nghĩ mình có chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất nhưng thực tế là không ít người thường hay bỏ qua một số loại dưỡng chất quan trọng. Thiếu những dưỡng chất đó lại gây ra nứt môi, Mirror dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng Cath Collins tại Bệnh viện St George (Anh).
“Nếu môi bạn đột nhiên bị khô hoặc xuất hiện các vết nứt ở khóe miệng thì rất có thể là đang bị thiếu sắt, kẽm, vitamin B3 hoặc vitamin B6”, bà Collins nói.
Cách giải quyết đơn giản là thêm một ít thịt đỏ vào bữa ăn. Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt heo rất giàu sắt và kẽm.
Những món như cá hồi, trứng, rau xanh cũng rất giàu sắt, kẽm và vitamin B, bà nói thêm.
Chảy máu nướu răng
Chảy máu nướu răng có thể là triệu chứng không bình thường. Nó giống như là tiếng chuông cảnh báo cơ thể đang có điều gì đó không ổn, bác sĩ Reena Wadia, chuyên gia về nha chu và các bệnh nướu tại Bệnh viện RW Perio (Anh), nói với Mirror.
Chảy máu nướu răng khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa thường là dấu hiệu đầu tiên của bệnh nha chu. Miệng có liên kết mật thiết với phần còn lại của cơ thể.
Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy bệnh nướu răng có thể là dấu hiệu của những bệnh khác như tiểu đường, tim mạch hay bệnh thận, bác sĩ Wadia lưu ý.
Viêm nướu
Với phụ nữ, nếu sức khỏe răng miệng của họ luôn tốt nhưng bỗng như bị viêm và chảy máu nướu răng không rõ nguyên nhân thì đó có thể là dấu hiệu của mang thai.
“Viêm nướu là tình trạng phổ biến trong thai kỳ do sự thay đổi hoóc môn, khiến nướu răng trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị kích thích và sưng”, bác sĩ Wadia nói.
Nứt bể răng
Người lớn tuổi là đối tượng thường xuyên bị nứt bể răng. Nhưng đây không phải là hệ quả tất yếu của tuổi tác. Nứt bể răng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, thường do trào ngược a xít dạ dày và chính những a xít này làm hỏng răng, các chuyên gia sức khỏe cho biết.
Vì vậy, nứt bể răng là hệ quả của trào ngược a xít dạ dày. Trào ngược a xít dạ dày kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư thực quản và các vấn đề về xoang mũi, amidan, theo Mirror.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.