Rối loạn đông máu

01/07/2011 18:14 GMT+7

Tôi là nam, 30 tuổi, chưa lập gia đình. Vô tình một lần đi khám bệnh tôi mới biết mình có bệnh máu khó đông. Xin cho biết nguyên nhân bệnh; bệnh có nguy hiểm và di truyền không? Xin cám ơn. (donghai@...)

Trong y học không có một bệnh cụ thể là bệnh máu khó đông, mà nó chỉ là một rối loạn của quá trình đông máu. Có rất nhiều bệnh liên quan đến hội chứng này, có thể là bệnh ưa chảy máu, bệnh gan, bệnh thiếu hụt tiểu cầu... Mỗi bệnh sẽ có nguyên nhân và cách chữa trị khác nhau. Nhưng nhìn chung đó đều là do thiếu hụt các yếu tố tham gia vào quá trình đông máu trong cơ thể. Các yếu tố có thể kể ra đây là tiểu cầu, yếu tố VIII, XIX, XII, vitamin K, fibrinogen...

Bệnh ưa chảy máu khá nguy hiểm, vì nó sẽ gây ra 2 biến chứng chủ yếu: xuất huyết dưới da và xuất huyết nội tạng (não, gan) mức độ nặng; chảy máu không cầm ở những chấn thương nhỏ. Cả hai biến chứng này đều có thể đưa đến tử vong. Một số bệnh có tình trạng máu khó đông có thể di truyền như bệnh hemophilia, nhưng một số khác thì không. Vì vậy, bạn cần đi khám cụ thể xem mình mắc bệnh gì để có biện pháp dự phòng. Nếu do thiếu vitamin K thì mọi chuyện trở nên quá đơn giản, hơn cả những gì bạn nghĩ.

Bác sĩ Yên Lâm Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.