Sáng trí và sáng mắt hơn với taurine

21/09/2011 05:20 GMT+7

Hiện nay với áp lực học hành, thi cử, công việc đã ảnh hưởng nhiều đến khả năng hoạt động của trí não và thị lực đối với học sinh, sinh viên cũng như nhân viên văn phòng. Tỉ lệ cận thị và các bệnh về mắt tăng cao một cách đáng lo ngại trong xã hội hiện đại. Điều này tác động nhiều đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Đây là vấn đề đáng quan tâm của xã hội hiện nay. Vậy đâu là giải pháp nhằm hỗ trợ cho trí não và thị lực được khỏe mạnh?

Chúng tôi xin được trích dẫn bài viết của ThS. BS. Đào Thị Yến Phi - Chủ nhiệm BM Dinh Dưỡng - ĐHYK Phạm Ngọc Thạch - TPHCM để giúp bạn đọc có thêm kiến thức về vấn đề này:

Đôi mắt vốn được thi nhân gọi là “cửa sổ tâm hồn”, vì được cho là có thể mở ra cái thế giới buồn, vui, yêu thương… trong tâm trạng của một ai đó. Xét về mặt sinh học, đôi mắt có thể được xem là một… cánh cửa chính của thông tin và kiến thức, vì đó chính là nơi mà các hình ảnh của thế giới khách quan đi vào và được não nhận thức, ghi nhớ...

Thực chất, hoạt động chính của thị giác là hoạt động thần kinh. Ánh sáng nhờ các tế bào thần kinh thị giác truyền thông tin về não và não phân tích để đưa ra kết luận về hình ảnh nhìn thấy. Vì vậy, nhiều chất dinh dưỡng có ảnh hưởng tích cực lên sự phát triển của hệ thần kinh cũng chính là yếu tố giúp thị lực phát triển tốt hơn.

Có khá nhiều các chất dinh dưỡng có tác dụng đồng thời như thế này: axit béo no chuỗi dài, phosphorlipid, lutein, vitamin A… Taurine là một trong những chất được phát hiện mới nhất trong nhóm các chất dinh dưỡng vừa bổ mắt vừa bổ não này. 

Taurine bản chất là axit amin, thuộc nhóm chất đạm, chiếm khoảng 1% tổng trọng lượng cơ thể. Taurine hiện diện ở nhiều cơ quan: hệ gan mật, cơ bắp và cơ tim, xương, màng tế bào… và đã được xác nhận về vai trò chống các gốc oxy hóa, bảo vệ tế bào, bảo vệ tim mạch và điều hòa huyết áp. Tuy nhiên, vai trò quan trọng và được biết đến nhiều nhất cho đến nay của Taurine liên quan đến thần kinh và thị lực.

Taurine cần thiết cho mắt và não ngay từ giai đoạn bào thai, vì là một thành phần cấu trúc của tế bào thần kinh và thị giác. Hai năm đầu sau sinh, não và thị giác tiếp tục phát triển mạnh, nên nhu cầu Taurine vẫn rất cao. Từ 3-6 tuổi trở về sau, Taurine tham gia các men và chất chuyển hóa bên trong tế bào thần kinh, giúp tế bào làm việc chính xác hơn, bền bỉ, dẻo dai, lâu mệt mỏi hơn, và quan trọng nhất là bảo vệ các cấu trúc của tế bào khỏi bị hư hại do các gốc oxy hóa, giúp cho các tế bào nguyên vẹn và khỏe mạnh. Vì có tác dụng kéo dài thời gian hoạt động trí óc và thị lực, nên Taurine thường được bổ sung thêm cho một số đối tượng học hành và làm việc trong môi trường căng thẳng, áp lực, khiến cho thần kinh và thị lực hoạt động nhiều như các em sinh viên, học sinh, nhân viên văn phòng…

Taurine có nhiều trong thực phẩm động vật giàu đạm như các loại thịt đỏ (heo, bò…), hải sản… Những người ăn chay trường, người áp dụng chế độ ăn kiêng do bệnh lý hay do muốn giữ dáng vóc… đều có nguy cơ bị thiếu Taurine. Các thực phẩm cung cấp Taurine thường giàu chất béo no và cholesterol, nên những người phải kiêng thịt đỏ và chất béo như bệnh nhân tim mạch, tiểu đường, huyết áp, rối loạn lipid máu… đều có khả năng bị thiếu Taurine từ chế độ ăn. Ngoài ra, Taurine là một trong hỗn hợp 20 axit amin, nên nếu tăng thức ăn giàu đạm để cung cấp đủ Taurine cho những người có nhu cầu cao, có khi lại làm tăng lượng đạm khẩu phần kéo theo sự tăng hoạt động gan thận để chuyển hóa chất đạm.

Hiện nay, Taurine được bổ sung vào khá nhiều thực phẩm và chế độ ăn cho các đối tượng khác nhau, nhất là những đối tượng có nguy cơ thiếu hụt Taurine do nhu cầu tăng cao như phụ nữ mang thai, trẻ em đang tăng trưởng, người hoạt động trí não và sử dụng thị lực liên tục... Do bản chất là chất đạm, nên việc bổ sung này thường an toàn và có hiệu quả cao. Liều trung bình được khuyến cáo vào khoảng 50mg/kg/ngày, không quá 1g/ngày ở trẻ em và 2g/ngày ở người lớn. Điều cần lưu ý là, một mình Taurine không thể làm nên sự minh mẫn cho não bộ và sự tinh tường cho đôi mắt. Bổ sung Taurine chỉ phát huy tác dụng tốt nhất trên nền tảng tình trạng dinh dưỡng tốt, chế độ ăn cân đối, chế độ sinh hoạt, học tập đều đặn, khỏe mạnh và hợp lý. (ThS. BS. Đào Thị Yến Phi)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.