Siêu kháng thể mới có thể tiêu diệt 99% vi rút HIV

23/09/2017 18:25 GMT+7

Siêu kháng thể mới do các nhà khoa học tạo ra có khả năng tiêu diệt đến 99% vi rút HIV. Thậm chí, các thử nghiệm trên khỉ cho thấy kháng thể còn giúp ngăn ngừa tái nhiễm. Thử nghiệm trên người sẽ tiến hành vào năm 2018.

Cơ thể con người phải vất vả chống chọi với virus HIV vì chúng có khả năng biến đổi đáng kinh ngạc, tạo ra rất nhiều dòng HIV khác nhau. Do đó, hệ miễn dịch bị “quá tải” khi cùng lúc phải chống chọi với quá nhiều dòng vi rút HIV, theo BBC.
Tuy nhiên, sau nhiều năm bị nhiễm HIV, cơ thể một số ít bệnh nhân phát triển một “vũ khí” cực mạnh để chống lại vi rút. Những vũ khí này là các siêu kháng thể có khả năng tiêu diệt được nhiều dòng HIV phổ biến. Những kháng thể như thế được gọi là “kháng thể vô hiệu hóa diện rộng”.

tin liên quan

Cha mẹ phải làm gì khi trẻ lên cơn động kinh?
Động kinh là căn bệnh do não bị tác động, biểu hiện qua những cơn co giật lặp đi lặp lại trên cơ thể nhiều lần. Nếu không được chăm sóc cẩn thận, trẻ có nguy cơ gặp tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng.
Các nhà khoa học đang tìm cách sử dụng những siêu kháng thể để tiêu diệt HIV và ngăn ngừa tái nhiễm. Trong nghiên cứu của mình, họ đã dùng 3 kháng thể như vậy tạo thành “bộ ba kháng thể đặc biệt”.
“Chúng mạnh hơn và có tác dụng rộng hơn bất kỳ loại kháng thể đơn lẻ nào từng được biết đến”, tiến sĩ Gary Nabel, giám đốc khoa học của công ty dược đa quốc gia Sanofi và một trong những tác giả chính của nghiên cứu, nói với BBC.
Trong thử nghiệm, 24 con khỉ được tiêm bộ ba kháng thể đặc biệt. Sau đó, các nhà khoa học tiếp tục tiêm virus HIV vào chúng nhưng cơ thể chúng vẫn không bị nhiễm. Hiệp hội AIDS Quốc tế (IAS) nhận định đây là một “bước đột phá thú vị".
Nghiên cứu có sự góp sức từ các nhà khoa học Mỹ tại Trường Y Harvard, Viện Nghiên cứu Scripps và Viện Công nghệ Massachusetts. Các thử nghiệm lâm sàng trên người đầu tiên dự kiến sẽ tiến hành vào năm 2018, theo BBC.

tin liên quan

Tại sao đàn ông trung niên nên chơi thể thao?

Chơi thể thao thường xuyên ở tuổi trung niên, khoảng 40-60 tuổi có ý nghĩa đặc biệt với nam giới. Việc này sẽ giúp họ có thân hình gọn gàng, thể chất khỏe mạnh hơn nhiều khi về già so với người không tập luyện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.