Sử dụng điện thoại vào ban đêm làm giảm chất lượng tinh trùng

Ngọc Minh Khuê
Ngọc Minh Khuê
13/09/2020 09:17 GMT+7

Tiếp xúc nhiều với thiết bị phát sáng vào ban đêm làm tổn hại khả năng sinh sản của nam giới, nghiên cứu mới của Học viện Y học về giấc ngủ Mỹ.

“Việc sử dụng điện thoại thông minh vào buổi tối, sử dụng máy tính bảng hay ti vi trước khi khi đi ngủ đều có mối tương quan với sự suy giảm nồng độ tinh trùng”, TS Amit Green - phụ trách chính nghiên cứu - cho biết trong thông cáo báo chí.
Nhóm các nhà nghiên cứu thu thập mẫu tinh dịch từ 116 nam giới độ tuổi từ 21 - 59 để đánh giá khả năng sinh sản. Các kết quả sơ bộ được công bố trên tạp chí Sleep cho thấy những người đàn ông sử dụng nhiều thiết bị phát sáng hơn vào ban đêm trước khi đi ngủ (ảnh) có nồng độ tinh trùng thấp hơn. Đặc biệt, tỷ lệ tinh trùng bất động cao hơn dẫn đến khả năng di chuyển của tinh trùng suy giảm.
“Đây là nghiên cứu đầu tiên báo cáo sự tương quan giữa chất lượng tinh trùng và thời gian tiếp xúc với ánh sáng bước sóng ngắn phát ra từ phương tiện kỹ thuật số vào buổi tối trước khi ngủ”, TS Amit Green khẳng định. Bức xạ điện từ phát ra từ những bước sóng ngắn làm tăng nhiệt độ của tinh trùng, gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng của cơ thể.
Bên cạnh mối tương quan giữa chất lượng tinh trùng kém và việc sử dụng thiết bị điện tử vào ban đêm, các nhà khoa học cũng báo cáo trong nghiên cứu về mối liên hệ giữa giấc ngủ và chất lượng tinh trùng. Những người tham gia trả lời bảng câu hỏi về mức độ sử dụng thiết bị điện tử và thói quen ngủ của họ. Theo đó, những người có giấc ngủ lâu hơn tương ứng với số lượng tinh trùng cao hơn và khả năng di chuyển tốt. Trong khi đó, những người đàn ông hay cảm thấy buồn ngủ và thiếu ngủ lại có chất lượng tinh trùng kém hơn.
Các nhà nghiên cứu cho biết trong vài thập niên qua, khả năng sinh sản của nam giới đã suy giảm rất nhiều. Trong cùng khoảng thời gian đó, việc sử dụng phổ biến các thiết bị kỹ thuật số cũng gia tăng rõ rệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.