Tách đôi thành công cặp song sinh dính nhau ở ngực, chung 1 lá gan

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/09/2020 15:07 GMT+7

Cặp song sinh Sarabeth và Amelia Irwin dính liền nhau phần ngực khi chào đời. Cả hai có cùng một lá gan. Mới đây, các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật tách thành công hai cô bé.

Ông Phil Irwin và cô Alyson sống ở thành phố Petersburg, bang Michigan (Mỹ). Vào những tháng đầu thai kỳ, cả hai quyết định đến khi sinh mới tìm hiểu giới tính con, theo Daily Mail.
Cô Alyson nhận ra cảm giác mang thai lần này rất khác so với khi mang thai đứa con gái đầu lòng là bé Kennedy, 3 tuổi. Vì vậy, cô tin rằng lần này sẽ là một cậu bé bụ bẫm.
Tuy nhiên, đến khi siêu âm ở tuần thai kỳ thứ 20, cặp vợ chồng mới biết họ mang song sinh dính liền nhau. Việc này khiến hai vợ chồng cô Alyson cực kỳ lo lắng.
Các bác sĩ cho biết xác suất song sinh dính liền chỉ xuất hiện 1 trong 100.000 đến 250.000 ca mang thai. Họ đã chuyển cô Alyson đến gặp một chuyên gia sản khoa khác. Tại đây, cặp song sinh được phát hiện là có tay chân riêng và bị dính liền ở phần ngực, bụng. Hình ảnh siêu âm trước khi sinh cho thấy mọi cơ quan nội tạng của hai bé đều riêng biệt, chỉ có chung một lá gan, theo Daily Mail.
Theo kế hoạch, các bác sĩ sẽ cho cô Alyson sinh mổ vào tuần thai kỳ thứ 35 hoặc 36. Nhưng khi đến tuần thai kỳ 34, Alyson đã có dấu hiệu chuyển dạ. Ca sinh mổ buộc phải thực hiện sớm hơn.
Hai bé gái chào đời vào tháng 6.2019 bằng phương pháp sinh mổ. Mỗi bé chỉ nặng 2 kg. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện mỗi bé có tay, chân, tim và nhiều cơ quan nội tạng riêng. Tuy nhiên, hai bé lại có chung một lá gan.
Ban đầu, ca phẫu thuật được sắp xếp vào tháng 2.2020. Lúc đó, Sarabeth và Amelia được 8 tháng tuổi. Tuy nhiên, vì cả hai mắc viêm phổi và do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên ca phẫu thuật đã được dời lại vào đầu tháng 8.2020. Khi đó, các bé đã được 14 tháng tuổi.
Ca phẫu thuật diễn ra ở Bệnh viện Nhi C.S. Mott tại thành phố Ann Arbor, bang Michigan (Mỹ). Quá trình phẫu thuật kéo dài 11 giờ với sự tham gia của hơn 24 bác sĩ và y tá.
“Đối với những người có mặt trong phòng phẫu thuật lúc đó, khoảnh khắc thực hiện vết mổ để tách hai cô bé là khoảnh khắc rất xúc động và kỳ diệu”, bác sĩ George Mychaliska, người dẫn đầu ca phẫu thuật, kể lại.
Sau khi tách thành công, hai bé được phẫu thuật tái tạo lồng ngực và phần bụng. Vì hai bé dính nhau ở ngực nên phải dùng xương ứng nhân tạo để tái tạo lại vùng ngực.
Bé Sarabeth xuất viện vào cuối tháng 8.2020. Bé Amelia thì xuất viện vào ngày 5.9. Hiện tại, hai bé đã khỏe mạnh và được bố bé chăm sóc.
Dù cả hai cần phải trải qua một số ca phẫu thuật trong tương lai và thực hiện vật lý trị liệu nhưng các bác sĩ vẫn tin rằng hai bé có thể phát triển một cách khỏe mạnh và bình thường, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.