Tại sao bị run chân tay?

13/06/2017 11:09 GMT+7

Tay chân run mỗi lúc mệt mỏi thì không sao, nhưng thời gian run nhiều hơn hoặc tần suất cơn run nhiều hơn có thể bạn đang phát triển một tình trạng bệnh nào đó, theo webmd.

Bệnh run chân tay
Bệnh run chân tay là bệnh phổ biến nhất của hệ thần kinh. Nó thường bắt đầu ở tay, nhưng nó có thể di chuyển đến cánh tay, đầu, giọng nói, hoặc các bộ phận cơ thể khác.
Bệnh run ảnh hưởng đến bàn tay khi tay di chuyển. Nó có thể là kết quả của sự thay đổi gien (đột biến). Điều đó có nghĩa là nếu bố hoặc mẹ bị run, bạn cũng có thể sẽ bị run. Một số trường hợp run tay là do môi trường. Tuổi tác cũng là một yếu tố nguy cơ. Mặc dù bệnh run có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng xảy ra nhiều ở người trên 40 tuổi. Bệnh không đe dọa đến mạng sống, nhưng nó có thể trầm trọng hơn theo thời gian. Căng thẳng, mệt mỏi, và quá nhiều caffeine có thể làm trầm trọng thêm bệnh run. Tại một số điểm, ăn, uống, viết, và tất cả các công việc hằng ngày khác làm bằng tay có thể là điều khó khăn với bệnh nhân run. Tình trạng này có thể khó chữa. Phẫu thuật là một lựa chọn, như là một điều trị gọi là kích thích não sâu, trong đó các bác sĩ cấy ghép một thiết bị trong não để giúp kiểm soát sự run rẩy. Nếu tay run, hãy tư vấn và điều trị.

Bệnh Parkinson
Nhức mỏi là dấu hiệu ban đầu của bệnh Parkinson, ảnh hưởng đến 10 triệu người trên toàn thế giới. Không phải ai mắc bệnh này cũng đều run rẩy, nhưng hầu hết mọi người ở giai đoạn sớm sẽ có cử động run nhẹ ở tay, bàn chân, hoặc thậm chí là một ngón tay
Hầu hết thời gian, sự run rẩy chỉ ảnh hưởng đến một bên của cơ thể. Thông thường, nó xảy ra khi bệnh nhân thư giãn cơ bắp. Đó là lý do tại sao nó được gọi là run nghỉ ngơi.
Khi bệnh nhân di chuyển, việc run dừng lại. Uốn nắn ngón tay có thể giúp dừng cơn run. Cũng như các loại rung động khác, căng thẳng hoặc kích động có thể làm cho nó việc run tồi tệ hơn. Khi sống với bệnh, run rẩy có thể lây lan từ một bên cơ thể sang bên còn lại.

Đa xơ cứng (MS)
Bệnh này liên quan đến hệ miễn dịch, não, thần kinh, và tủy sống, cũng có thể làm cho tay bệnh nhân run. Bệnh nhân có nhiều khả năng bị run ở bàn tay hoặc bàn chân. MS có thể gây ra nhiều cơn run đặc biệt là khi đang di chuyển.
Bỏ rượu
Run là một trong những biểu hiện đầu tiên của bỏ rượu. Nếu không quá nghiện rượu, cơn run có thể kéo dài chỉ vài ngày. Nếu nghiện rượu, hoặc nghiện trong thời gian dài, cơn run có thể tiếp tục trong một năm hoặc lâu hơn.

Ốm đau
Tay run rẩy không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn bị ốm. Đôi khi run rẩy là cơ thể bạn phản ứng lại một thứ gì đó:
Thuốc: Các thủ phạm phổ biến nhất là thuốc ngăn chặn một chất hoá học não gọi là dopamine. Những loại thuốc này được sử dụng để giữ tâm trạng. Các cơn run sẽ biến mất khi bạn ngừng dùng thuốc.
Thiếu B12: Không có đủ B12, hệ thần kinh sẽ không hoạt động đúng. Vitamin B12 có trong thịt, cá, gia cầm, trứng, và các sản phẩm sữa.
Stress: Từ lo lắng về tài chính và công việc cho các vấn đề về mối quan hệ và mối quan tâm về sức khoẻ, căng thẳng trầm trọng hơn. Sự tức giận dữ dội, đói khát, hoặc mất ngủ có thể khiến bạn run. Đây được gọi là rung động sinh lý.
Đường huyết thấp: Bác sĩ sẽ gọi đây là hạ đường huyết. Nó gây nên phản ứng tự nhiên của cơ thể và làm cho bạn run rẩy.
Tuyến giáp hoạt động quá mức: Tuyến này nằm trong cổ. Khi nó ở trạng thái làm việc quá tải, toàn cơ thể bạn tăng tốc. Bạn có thể gặp khó khăn khi ngủ, tim đập nhanh hơn, và tay bạn có thể run.
Tổn thương thần kinh: Tổn thương, bệnh tật, hoặc một vấn đề với hệ thần kinh trung ương cũng có thể gây ra các cơn run. Bác sĩ sẽ gọi cho bệnh lý thần kinh ngoại biên. Nó có thể ảnh hưởng đến bàn tay và bàn chân của bệnh nhân.
Vì các nguyên nhân và phương pháp điều trị rất khác nhau đối với các loại rung động khác nhau, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ về bệnh sử và triệu chứng của bạn để tìm ra hướng điều trị thích hợp.

tin liên quan

Đàn ông trên 40 tuổi coi chừng bệnh 'khó biết - dễ chữa'
Nam giới sau 40 tuổi có thể bước vào giai đoạn giảm sút testosterone, mãn dục nam hay tắt dục nam. Tuy nhiên, tình trạng này từ trước đến nay ít được quan tâm. Nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đời sống...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.