Tăng cơ bằng thực phẩm

22/10/2017 09:24 GMT+7

Việc tăng cường cơ bắp đòi hỏi bạn không chỉ tập luyện chăm chỉ mà còn phải có chế độ ăn uống phù hợp và giàu dưỡng chất.

Sau đây là những thực phẩm giúp tăng cơ bắp hiệu quả ở người tập thể hình, theo eatthis.com.
Sữa chua là thực phẩm lý tưởng giúp tăng cơ bắp, hỗ trợ hiệu quả cho việc tập luyện. Theo Ilyse Schapiro, một chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ, sữa chua giàu protein, can xi và vitamin D rất tốt cho cơ, hỗ trợ xương chắc khỏe.
Chuyên gia dinh dưỡng Leah Kaufman tại TP.New York (Mỹ) cho biết: Các loại đậu là nguồn phong phú protein, chất xơ song ít béo. Một chén đậu đen có 12 gr protein và 9 gr chất xơ. Đậu cũng giàu folate, vitamin B làm tăng sự phát triển của cơ.
Các chuyên gia thể hình xếp phô mai làm từ sữa đã gạn kem vào danh sách những thực phẩm tạo cơ tốt nhất. Đó là vì thực phẩm này rất giàu chất đạm, cần thiết cho việc xây dựng cơ bắp. Phô mai gạn kem còn giàu can xi, vitamin B12 và có hàm lượng chất béo thấp, theo chuyên gia Schapiro.
Sữa sô cô la rất tốt cho việc hồi phục cơ bắp vì bạn nhận được protein, vitamin D và can xi từ sữa, cũng như một chút đường từ sô cô la để giúp tiếp năng lượng, chuyên gia Schapiro cho biết.

tin liên quan

BMI chưa đủ, làm sao để biết mình có thừa cân hay không?

Chỉ số khối cơ thể (BMI) là một trong những tiêu chí đánh giá tình trạng sức khỏe cân nặng của một người. Tuy nhiên, để đánh giá liệu một người có thừa cân hay không thì BMI vẫn chưa đủ mà cần một số yếu tố khác. 

Chuối là nguồn cung cấp năng lượng lý tưởng, trong chuối có chứa 3 loại đường. Những loại đường này rất cần thiết cho việc tập luyện tăng cơ bắp và đẩy nhanh tiến trình hồi phục cơ sau tập luyện. Chuối còn chứa nhiều chất béo và cholesterol tốt cũng như giàu dưỡng chất bổ sung cho cơ thể hằng ngày.
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước ép củ dền giúp cơ thể tăng cường việc lưu thông máu, vận chuyển khí ô xy và các chất dinh dưỡng đến cơ bắp và mô xung quanh. Điều này hỗ trợ việc cải thiện hiệu suất tập luyện và phục hồi, có lợi cho quá trình phát triển cơ bắp lâu dài. Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Kansas State (Mỹ) cho thấy những ai uống nước ép củ dền giúp tăng 38% lưu lượng máu đến cơ.
Mỗi quả trứng cung cấp 7 gr protein. Những người tập luyện căng thẳng như tập tạ chuyên nghiệp cần bổ sung trứng vào thực đơn hằng ngày.
Hạnh nhân có đặc tính đốt chất béo nhanh nếu được ăn trước khi tập luyện. Một khẩu phần khoảng 1/4 chén hạnh nhân chứa 8 gr protein. Hạnh nhân là nguồn phong phú chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim và giàu ma giê.
Thịt gà có hàm lượng protein cao và giàu chất leucine cần thiết cho việc tạo dựng cơ bắp. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Illinois (Mỹ), những người ăn thịt gà cung cấp 10 gr leucine/ngày có lượng cơ tăng đáng kể so với nhóm bổ sung ít leucine.
Thịt bò giàu chất sắt, kẽm và protein, những chất dinh dưỡng quan trọng đối với việc phát triển cũng như tăng trưởng cơ bắp. Thịt bò còn chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất béo bão hòa, giúp ổn định lượng testosterone và chất béo đơn không bão hòa tốt cho tim mạch. 100 gr thịt bò xay cung cấp 27 gr protein.
Cá hồi không chỉ là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao mà còn chứa a xít béo omega-3 có tác dụng bảo vệ tim, chống viêm và tăng tuổi thọ.
Hàu là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của những người tập gym, thể hình. 100 gr hàu nấu chín có thể cung cấp 20 gr protein nhưng chỉ có 5 gr chất béo. Hàu cũng chứa nhiều kẽm - chất cần thiết cho quá trình tổng hợp protein.
Các chế phẩm từ đậu nành chứa lượng protein tốt cho cơ bắp. Một chén nhỏ đậu nành nấu chín cung cấp hơn 20 gr a xít amin. Đậu nành còn là nguồn phong phú chất khoáng, vitamin cần thiết cho quy trình tạo cơ ở những người tập thể hình.

tin liên quan

Sự thật về collagen
Trên thị trường đang nở rộ các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng, mặt nạ, thuốc uống, tiêm dưới da... thành phần chính từ collagen. Tuy nhiên, dùng collagen thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.