Thai phụ bổ sung vitamin D giúp ngăn ngừa bệnh hen suyễn ở con

28/05/2017 12:01 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy uống bổ sung vitamin D trong thời gian mang thai có thể giúp ngăn ngừa bệnh hen suyễn và nhiễm trùng đường hô hấp trong thời thơ ấu, theo UPI.

Trong một thông báo, giáo sư Catherine Hawrylowicz thuộc Trường Cao đẳng Hoàng gia London (Anh), một thành viên của nhóm nghiên cứu, nhận định: “Việc đa số các trường hợp hen suyễn được chẩn đoán vào thời thơ ấu cho thấy nguồn gốc của bệnh này xuất phát từ thời gian ở trong bào thai hoặc những ngày tháng đầu đời”.
Theo bà, các nghiên cứu về mối liên hệ giữa vitamin D và sự miễn dịch ở em bé được thực hiện cho đến nay chỉ mang tính chất quan sát. “Lần đầu tiên chúng tôi đã chứng minh rằng mức vitamin D cao hơn trong thời gian mang thai có thể thay đổi một cách hiệu quả phản ứng miễn dịch của trẻ sơ sinh, vốn có thể giúp bé tránh bệnh hen suyễn. Các nghiên cứu trong tương lai nên tập trung xem xét tác động lâu dài lên khả năng miễn dịch của trẻ sơ sinh”, bà nhấn mạnh.
Giáo sư Hawrylowicz và các cộng sự đã xem xét tác động của việc uống bổ sung 4.400 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D3 một ngày trong giai đoạn thứ hai và thứ ba của thai kỳ so với mức hấp thu hằng ngày được khuyến nghị là 400 IU đối với hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh.

Tổng cộng 51 phụ nữ được chọn ngẫu nhiên với thời gian mang thai vào khoảng 10-18 tuần và được cho uống bổ sung vitamin D liều cao hoặc thấp.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích máu dây rốn của các đối tượng trên để kiểm tra phản ứng của hệ miễn dịch ở trẻ sơ sinh cũng như các phản ứng của bạch huyết bào T (T lymphocyte).
Kết quả cho thấy các mẫu máu của những đứa bé là con của các bà mẹ được cho uống vitamin D3 liều cao đã thúc đẩy hệ miễn dịch bằng các phản ứng sản sinh chất IL-17A và cytokine bẩm sinh nhờ sự kích thích của bạch huyết bào T.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Allergy & Clinical Immunology.

tin liên quan

Người bệnh 'phật lòng' với thủ tục khám bệnh bảo hiểm y tế
Ngày 26.5, Sở Y tế TP.HCM công bố kết quả khảo sát ý kiến người dân về những điểm không hài lòng khi khám, chữa bệnh thông qua hệ thống ki ốt (điểm đặt máy) sau gần 1 tháng triển khai tại các bệnh viện (BV) công lập trên địa bàn TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.