Thai phụ uống thuốc chống trầm cảm có thể gây hại cho trẻ

14/10/2016 15:01 GMT+7

Ngày càng nhiều thai phụ chọn cách sử dụng thuốc điều trị để đẩy lui các triệu chứng trầm cảm khi mang thai . Thế nhưng, việc này có thể làm tăng 40 % nguy cơ trẻ mắc chứng rối loạn học tập.

Mẹ uống thuốc chống trầm cảm khi mang thai làm tăng nguy cơ con bị rối loạn học tập - Ảnh: Shutterstock

Rối loạn học tập khiến trẻ gặp vấn đề ở khả năng diễn đạt ngôn ngữ, khả năng nghe, hiểu, đọc, viết hay làm toán. Hầu hết những trẻ mắc rối loạn học tập có trí thông minh từ mức trung bình đến cao, hoàn toàn không phải là biểu hiện của tình trạng chậm phát triển.
Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Columbia (Mỹ) cho rằng các loại hóa chất trong thuốc chống trầm cảm có thể xâm nhập vào hệ tuần hoàn của trẻ. Hệ quả có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển tâm thần, đặc biệt là gây ra chứng rối loạn học tập.

tin liên quan

Tại sao bạn nên uống nước ngay sau khi thức dậy?
Uống một ly nước vào buổi sáng sớm là một liệu pháp có từ thời y học Ayurvedic cổ đại. Cơ thể con người bao gồm khoảng 70% là nước và nước giúp mọi hoạt động đúng đắn của cơ thể.

Các nhà khoa học Mỹ rút ra kết luận sau khi phân tích dữ liệu của 845.000 trẻ em chào đời từ năm 1996 đến 2000, do cơ quan y tế Phần Lan cung cấp.
“Theo chúng tôi, đây là nghiên cứu đầu tiên phát hiện mối liên kết giữa thuốc chống trầm cảm và các triệu chứng rối loạn ngôn ngữ, học tập và vận động ở trẻ”, Daily Mail dẫn lời giáo sư Alan Brown, một trong những tác giả nghiên cứu tại Đại học Columbia.
Các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) thường được dùng để chữa các chứng lo âu, trầm cảm. Khi thai phụ uống SSRI, chúng có thể qua nhau thai xâm nhập vào hệ tuần hoàn thai nhi. Trong khi đó, ngày càng nhiều thai phụ dùng chất SSRI để trị trầm chứng trầm cảm khi đang mang thai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.