Thêm biện pháp mới trong xét nghiệm ung thư cổ tử cung tại Việt Nam

29/06/2017 19:05 GMT+7

Bộ Y tế vừa cho phép đưa thêm một kỹ thuật mới trong xét nghiệm ung thư cổ tử cung vào thực hiện. Bệnh viện Hùng Vương là đơn vị đầu tiên trong cả nước được chính thức triển khai kỹ thuật xét nghiệm Aptima HPV này.

Hôm nay (29.6), tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), cho biết: Bệnh viện Hùng Vương là đơn vị đầu tiên của cả nước được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thu cổ tử cung bằng kỹ thuật mới là Aptima HPV.
Theo bác sĩ Tuyết, nhiễm HPV (Human Papilloma virus) được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung. Nhiễm HPV là một bệnh lây qua đường tình dục, ước tính 50-80% phụ nữ sẽ nhiễm HPV trong cuộc đời.
“Nhiễm HPV ở người trưởng thành khá cao nhưng không phải tất cả các trường hợp nhiễm HPV đều tiến triển thành ung thư. Hơn 80% nhiễm HPV là tự khỏi. Chỉ khoảng 20% trường hợp tái nhiễm nhiều lần chủng HPV nguy cơ cao mới tiến triển đến ung thư cổ tử cung xâm lấn”, bác sĩ Tuyết cho biết.
Tuy nhiên, hiện nay tại nước ta, đa số phụ nữ phát hiện ung thư tử cung ở giai đoạn muộn nên việc điều trị khó khăn và tốn kém, có nguy cơ tử vong. Trong khi đó, việc tầm soát phát hiện sớm vi rút HPV sẽ giúp dự phòng, phát hiện và điều trị khỏi ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm.
Hiện nay, có nhiều loại xét nghiệm để chẩn đoán nhiễm HPV và phân nhóm nguy cơ của các chủng HPV. Tuy nhiên, các xét nghiệm chỉ cho biết sự hiện diện của vi rút mà không chỉ ra được mức độ hoạt động của vi rút đó. Chính vì vậy, bệnh nhân cảm thấy lo lắng, tổn thương nhiều về tâm lý khi chờ đợi kết quả.
“Xét nghiệm Aptima HPV phát hiện HPV nguy cơ cao, kết quả dương tính chỉ ra người phụ nữ đã nhiễm HPV đang ở tình trạng hoạt động. Xét nghiệm Aptima HPV không những có được độ nhạy cao (trên 95%), mà còn có độ đặc hiệu vượt trội so với những xét nghiệm HPV hiện nay, từ đó sẽ giúp việc tầm soát và điều trị bệnh có hiệu quả cao nhất”, bác sĩ Tuyết nhận định.
Ung thư cổ tử cung là một trong những ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Bác sĩ Tuyết cho biết ước tính trên thế giới mỗi năm có 493.000 ca mắc ung thư cổ tử cung mới. Riêng tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 6.000 ca mắc mới. Hơn 50% ung thư cổ tử cung gây tử vong.  Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới mỗi năm có 274.000 ca tử vong do bệnh lý này gây ra, tương đương cứ mỗi 2 phút thì có 1 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung.

tin liên quan

Những 'kẻ thù' của tế bào ung thư
Thói quen ăn uống có thể khiến nguy cơ ung thư tăng cao, nhưng cũng có thể khiến tế bào ung thư bị tiêu diệt. Dưới đây là những thực phẩm được cho là 'kẻ thù' của tế bào ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.