Thêm lợi ích từ vitamin A

07/10/2016 11:01 GMT+7

Các nhà khoa học tìm thấy acid retinoic (một hợp chất có trong vitamin A) có khả năng ức chế ung thư ruột kết.

Trong một bài báo đăng trên trang Philly.com, GS-TS Edgar Engleman tại Đại học Stanford (Mỹ) phát biểu rằng trong nhiều năm qua acid retinoic được biết đến có thể ức chế quá trình viêm trong ruột, nhưng mới đây, nhóm nghiên cứu của ông đã chứng minh acid retinoic còn có tác dụng kìm hãm sự phát triển ung thư.
Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Immunity sau khi các nhà khoa học nhận thấy mức độ thấp của acid retinoic ở chuột có liên quan đến ung thư ruột kết. Không những vậy, các nhà khoa học còn tiếp tục phát hiện những con chuột bị ung thư đại tràng khi được tăng cường acid retinoic, bệnh có chiều hướng tiến triển chậm lại.

Ngoài ra, theo giải thích của các chuyên gia y tế trên chuyên san Science Daily, khi bệnh nhân bị ung thư đại tràng trải qua hóa trị, hầu hết các tế bào ung thư đều chết. Tuy nhiên, những đột biến gien gây ra ung thư ở nơi đầu tiên vẫn có thể sống sót trong một nhóm cụ thể ở các tế bào của ruột kết. Đây là những tế bào gốc hay còn gọi là những tế bào non chờ đợi để phát triển thành tế bào bình thường trong đại tràng. Do đó, sau khi kết thúc đợt điều trị, các tế bào gốc còn sót lại, vẫn có những đột biến ung thư, có thể xuất hiện trở lại và tái phát.
Tuy nhiên, một điều kỳ diệu đã xảy ra. Các nhà khoa học tìm ra một chất dinh dưỡng rất quen thuộc, đó là vitamin A với tác dụng kích hoạt HOXA5 (một protein gây biệt hóa, thường bị ức chế ở tế bào ung thư) đã biến các tế bào gốc ung thư thành tế bào thường. Theo đó, vitamin A làm giảm 50 - 90% sự phát triển và di căn, thậm chí biến phần lớn tế bào ung thư trở lại thành tế bào thường.

tin liên quan

Những điều cần biết về mỡ máu cao
Mỡ máu cao (cholesterol cao) khiến bạn tăng nguy cơ gặp nhiều bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, để nhận thức rõ tầm quan trọng của mỡ máu, dưới đây là những điều bạn nên biết để giữ gìn sức khỏe, theo Daily Mail.

Đáng nói, các thí nghiệm không chỉ thành công ở tế bào nuôi cấy trong ống nghiệm, mà còn lặp lại trên cả ung thư đại tràng ở chuột, và với tế bào lấy từ người bệnh.
Beta-carotene, tiền tố của vitamin A, có nhiều trong các rau củ quả có màu vàng, cam, đỏ. Beta-carotene khi vào cơ thể sẽ tự động được chuyển hóa thành vitamin A.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.