Theo dõi, điều trị cho trẻ sứt môi, hở hàm ếch từ lúc trong bụng mẹ

Thanh Tùng
Thanh Tùng
11/10/2019 15:25 GMT+7

Khe hở môi - vòm miệng (dân gian hay gọi là sứt môi, hở hàm ếch ) là dị tật bẩm sinh với tần suất khá cao, tỷ lệ mắc bình quân trên thế giới là 1/ 1.000 trẻ sinh ra; tại Việt Nam và các nước châu Á tỷ lệ 1/ 500 - 1/700 trẻ được sinh ra.

"Điều trị toàn diện khe hở môi - vòm miệng và dị tật sọ mặt lần 2", là chuyên đề hội thảo do Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương (TP.HCM) tổ chức ngày 11.10, với sự tham dự của các bác sĩ đến từ Canada và các tỉnh, thành.
Dịp này (từ ngày 7-10.10.2019), các bác sĩ, chuyên gia của Canada cũng chuyển giao, chia sẻ các kỹ thuật điều trị toàn diện cho trẻ bị khe hở môi - vòm miệng phức tạp cho Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương (TP.HCM).
Theo các bác sĩ, có nhiều yếu tố nguy cơ gây dị tật này như di truyền; môi trường; mẹ dùng thuốc, nhiễm hóa chất, nhiễm trùng trong thời gian mang thai...
Dị tật này làm ảnh hưởng phát triển thể chất của trẻ (do khó ăn uống), giọng nói, thẩm mỹ... khiến trẻ mặc cảm, tự ti.
Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương (TP.HCM) là một trong những bệnh viện đầu tiên trong nước phẫu thuật nhân đạo cho trẻ bị dị tật khe hở môi - vòm miệng từ năm 1990, đến nay đã điều trị cho hơn 30.000 trẻ. Năm 2018 Bệnh viện đưa vào hoạt động Trung tâm Điều trị toàn diện khe hở môi - vòm miệng đầu tiên trong nước.
Việc điều trị toàn diện nhằm mục đích tư vấn theo dõi, chăm sóc bé... từ khi bà mẹ mang thai phát hiện bé bị dị tật này; và từng bước điều trị sau khi bé chào đời - từ phẫu thuật tạo hình đến ngữ âm trị liệu, chỉnh hình răng, chỉnh hàm...
Sau một năm, Trung tâm đã khám cho gần 2.100 ca, điều trị, phẫu thuật cho gần 1.100 ca...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.