Thiếu ngủ trong ca làm việc 24 giờ có thể tác động đến tim

07/12/2016 21:01 GMT+7

Nghiên cứu mới ở Đức cho thấy tình trạng thiếu ngủ trong khi làm ca 24 giờ tác động đến chức năng tim, theo hãng tin UPI.

“Phát hiện này có thể giúp chúng ta hiểu tốt hơn về việc khối lượng công việc và thời gian của ca làm việc tác động đến sức khỏe công chúng như thế nào”, trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Daniel Kuetting thuộc khoa X-quang chẩn đoán và can thiệp của Đại học Bonn, cho biết.
“Lần đầu tiên, chúng tôi đã chứng minh việc thiếu ngủ ngắn hạn trong điều kiện ca làm việc kéo dài 24 giờ có thể dẫn đến một sự gia tăng đáng kể về độ co rút của cơ tim, huyết áp và nhịp tim”, ông Kuetting nói.
Cuộc nghiên cứu bao gồm 20 chuyên gia X-quang khỏe mạnh với độ tuổi bình quân là 32. Chức năng tim của các đối tượng này được kiểm tra trước và sau ca làm việc 24 giờ, trong đó họ có thời gian ngủ bình quân là 3 giờ.

Sau ca làm việc, các đối tượng này cho thấy những thay đổi đáng kể về huyết áp và nhịp tim, cùng những sự gia tăng đáng kể các hoóc môn nhất định. Một trong những  hoóc môn này, được gọi là cortisol, được cơ thể sản sinh để phản ứng với stress.
Thường những người làm trong các dịch vụ chữa cháy, cấp cứu y khoa hay những công việc gây stress cao phải làm việc 24 giờ và hầu như không có cơ hội ngủ. Tuy nhiên, theo ông Kuetting và các cộng sự, đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét tác động của ca làm việc 24 giờ đối với chức năng tim.

Trong một thông cáo báo chí, tiến sĩ Kuetting cho rằng cần phải tiến hành nghiên cứu thêm ơ quy mô lớn hơn nhằm đánh giá tác động dài hạn của việc thiếu ngủ đối với chức năng tim.
Ông Kietting cũng nói rằng phát hiện của cuộc nghiên cứu có thể áp dụng với những công việc mà mọi người làm việc liên tục mà không ngủ.

tin liên quan

Thuận tay trái, lợi hay hại?
Nhiều giai thoại cho rằng, những người thuận tay trái là dấu hiệu của thiên tài. Thật hư chuyện này thế nào?
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.