Thử nghiệm thành công xét nghiệm miễn dịch lượng giá kháng thể Anti SARS-CoV-2

09/08/2020 10:42 GMT+7

Bệnh viện (BV) T.Ư Huế vừa tiến hành thử nghiệm thành công kỹ thuật xét nghiệm miễn dịch lượng giá kháng thể Anti SARS-CoV-2 Total (Elecsys Anti SARS-CoV-2), góp phần giảm tải cho BV và các trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDCO.

Ngày 9.8, BV T.Ư Huế cho biết ngay sau khi được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu và lưu hành vào tháng 7.2020, BV T.Ư Huế cơ sở 2 (cách TP.Huế 35 km về phía bắc) đã tiến hành thử nghiệm thành công xét nghiệm miễn dịch lượng giá kháng thể Anti SARS-CoV-2 Total (Elecsys Anti SARS - CoV-2).
Xét nghiệm này được thực hiện trên hệ thống máy xét nghiệm miễn dịch tự động Cobas của hãng Roche tốc độ xử lý 20 phút/mẫu và 170 mẫu/giờ. Thử nghiệm này nhằm mục đích nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân (BN) nhiễm Covid -19 tại đây, đồng thời chia sẻ công việc cho cơ sở 1 của BV và CDC Huế đang quá tải.

Điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2

Ảnh: CTV

TS.BS Nguyễn Thanh Xuân, Phó giám đốc BV T.Ư Huế, cho biết thêm tại BV hiện nay có 9 Module miễn dịch tự động tại các khoa xét nghiệm của các hãng có thể đáp ứng công suất tổng tối đa cho gần 1500 xét nghiệm/giờ. Elecsys Anti SARS CoV-2 là một xét nghiệm miễn dịch dùng để phát hiện định tính in vitro các kháng thể (bao gồm IgG) kháng vi rút Corona 2 gây hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV-2) trong huyết thanh và huyết tương người. Xét nghiệm này được dùng để hỗ trợ việc xác định đáp ứng miễn dịch với SARS - CoV-2. Xét nghiệm kháng thể kháng SARS - CoV-2 theo nguyên lý miễn dịch điện hóa phát quang “ECLIA”. Xét nghiệm có độ nhạy 100% và độ đặc hiệu 99,8% theo công bố của nhà sản xuất. Xét nghiệm đã được đóng dấu CE vào tháng 4.2020 và FDA cấp FDA-EUA tháng 5.2020.

Trang thiết bị máy móc, kĩ thuật mới liên tục được ứng dụng để phục vụ cuộc chiến chống đại dịch Covid-19

Ảnh: CTV

Kết quả chạy đánh giá bước đầu cho thấy các tín hiệu tích cực như các BN nhiễm Covid-19 (PCR dương tính) đang điều trị tại cơ sở 2 đã có kháng thể kháng SARS CoV 2, còn BN đang điều trị bệnh lý thông thường tại BV T.Ư Huế cơ sở 2 cho kết quả âm tính kháng thể kháng SARS-CoV-2 và BN có test nhanh dương tính khi xét nghiệm cấp cứu được xác định lại âm tính với kháng thể kháng SARS -CoV-2 (RT-PCR cho kết quả tương tự).
Việc triển khai xét nghiệm miễn dịch lượng giá kháng thể kháng SARS-CoV-2 tại BV T.Ư Huế cơ sở 2 ngay thời điểm này có các ý nghĩa như: qua chỉ số kháng thể để tiên lượng BN Covid-19 đang điều trị; xác nhận lại các xét nghiệm test nhanh dương tính trong trường hợp BN cấp cứu cần can thiệp thủ thuật trước khi đợi kết quả RT-PCR; lượng giá kháng thể cho chương trình thu huyết tương người bệnh Covid-19 đã hồi phục phục vụ điều trị đã được Bộ Y tế cấp phép…
Với việc vượt qua các tiêu chuẩn nghiêm ngặt như CE và FDA, xét nghiệm này có thể được sử dụng trong nghiên cứu dịch tễ học nhằm giúp hiểu rõ hơn về sự lây lan của bệnh và cũng có thể được sử dụng cùng với các xét nghiệm sinh học phân tử (PCR) trong hỗ trợ chẩn đoán BN nghi ngờ mắc COVID-19.
Thành công với kỹ thuật xét nghiệm miễn dịch lượng giá kháng thể Anti SARS-CoV -2 Total có ý nghĩa quan trọng trước tình hình diễn biến phức tạp của đợt bùng phát dịch Covid-19 mới, nhất là các nguồn cung xét nghiệm RT-PCR và test nhanh SARS-CoV-2 của CDC đang căng mình.
“Đây là kết quả bước đầu. Bệnh viện sẽ có công văn gởi Bộ Y tế cho phép triển khai rộng rãi và ứng dụng trong điều trị", ông Xuân nói. 

Bản tin Covid-19 ngày 8.8: Thêm nhiều ca bệnh mới, hồi hộp với kỳ thi sát đỉnh dịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.