Thức khuya, tiểu đường và trầm cảm có mối liên hệ với nhau

08/04/2017 20:58 GMT+7

Phát hiện này rất quan trọng bởi trầm cảm là bệnh phổ biến của những bệnh nhân tiểu đường.

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng những người mắc tiểu đường loại 2 hay thức khuya, có triệu chứng trầm cảm nhiều hơn những người bệnh quen dậy sớm và ngủ sớm, theo Health.com.
Theo đó, các chuyên gia vốn đã phát hiện rằng những người hay thức quá khuya rồi ngủ dậy quá trễ vào sáng hôm sau có nguy cơ trầm cảm cao hơn bình thường. Song, mối liên hệ này trở nên đặc biệt nguy hiểm nếu bạn mắc tiểu đường loại 2. 

Nghiên cứu mới này được trình bày trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội nội tiết Mỹ diễn ra mới đây tại Orlando (bang Florida, Mỹ). Các nhà nghiên cứu đã phân tích các câu hỏi về tâm trạng, chất lượng giấc ngủ và thời gian biểu ưu tiên của 476 bệnh nhân tiểu đường ở Chicago (Mỹ) và Thái Lan. 

Trong cả hai nhóm tham gia khảo sát của hai quốc gia này, những người bệnh tiểu đường hay thức khuya và thường làm việc buổi tối được cho là có triệu chứng trầm cảm nhiều hơn những người hay ngủ sớm và thức dậy sớm. 
Điều này đúng ngay cả khi các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh các yếu tố có thể tác động đến mức độ trầm cảm, bao gồm: chất lượng giấc ngủ, tuổi tác, giới tính, và một số yếu tố khác. 

Phát hiện trên rất quan trọng bởi trầm cảm là bệnh phổ biến của những bệnh nhân tiểu đường. Và nếu bị trầm cảm mà không được điều trị thì bệnh nhân sẽ khó kiểm soát bệnh tiểu đường hơn, dẫn đến việc chăm sóc bản thân kém đồng thời gây ra các biến chứng của tiểu đường. 

Từ phát hiện này, các bác sĩ sẽ có điều kiện phát triển các chiến lược cải thiện sức khỏe tinh thần lẫn thể chất cho bệnh nhân tiểu đường. 

tin liên quan

Bạn nên làm gì khi mắc tiền tiểu đường?
Tiền tiểu đường là tình trạng lượng đường trong máu cao, nhưng chưa đủ để xác định đã mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên khi bạn được chẩn đoán tiền tiểu đường, bạn nên có những điều chỉnh sau để ngăn bệnh tiến triển, theo Prevention.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.