Thuốc mới có thể diệt ung thư não hiệu quả gấp 10 lần

29/06/2016 19:31 GMT+7

Một dạng đặc biệt của aspirin có thể diệt tế bào ung thư não hiệu quả gấp 10 lần các loại thuốc hóa trị khác. Giới nghiên cứu hy vọng sẽ kết hợp aspirin với một số chất để chế ra thuốc cực mạnh chữa ung thư não.

Aspirin lỏng có thể tiêu diệt hiệu quả ung thư não - Ảnh: Shutterstock

Aspirin từ lâu được xem là loại thuốc kỳ diệu có thể điều trị các chứng đau đầu, phòng ngừa đau tim, ung thư và một số bệnh khác. Giá của aspirin cũng khác rẻ.
Tuy nhiên, aspirin thường là dạng viên. Dạng đặc biệt của loại thuốc có thể tiêu diệt ung thư não là dạng lỏng, hay còn có tên là IP1867B. Các chuyên gia tại Đại học Portsmouth (Anh) phát hiện aspirin có thể vượt qua hàng rào máu não, thứ vốn ngăn cản thuốc điều trị tấn công khối u ung thư não, theo Daily Mail.

Phát hiện mới được các nhà khoa học đánh giá là có thể “thay đổi cuộc chơi”, mang lại hy vọng kéo dài sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân.
Nhóm khoa học tại Đại học Portsmouth tin rằng có thể kết hợp aspirin lỏng với một số loại thuốc chống ung thư khác để tạo ra một phương thuốc mới cực mạnh. Loại thuốc mới có thể vượt qua hàng rào máu não và tấn công trực tiếp vào khối u ung thư.

Ung thư não là căn bệnh rất nguy hiểm. Nếu tỷ lệ sống sót trên 5 năm của ung thư vú là 87%, ung thư tinh hoàn là 98% thì ở ung thư não chỉ là 20%.
Thông thường, bác sĩ thường sẽ phẫu thuật cắt bỏ khối u rồi kết hợp xạ trị và hóa trị. Tuy nhiên, hóa trị thường ít hiệu quả do thuốc được đưa vào máu và ít khi tấn công trực tiếp vào khối u ung thư, theo Daily Mail.
Các chuyên gia kỳ vọng có thể triển khai thử nhiệm lâm sàng aspirin lỏng trong 2 đến 3 năm nữa.

tin liên quan

Đột phá ngăn ung thư di căn
Các nhà khoa học chuyên ngành ung thư đã tìm được phương pháp ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh bằng cách 'khóa chặt' tại chỗ các tế bào ác tính.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.