Thuốc mới giúp kéo dài sự sống cho người ung thư vú di căn

Ngọc Quý
Ngọc Quý
10/06/2019 13:46 GMT+7

Những người phụ nữ trẻ bị ung thư vú di căn đã có thêm hy vọng mới nhờ một loại thuốc vừa được thử nghiệm thành công. Thuốc mới có thể giúp tăng đáng kể khả năng kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Thuốc có tên là Ribociclib, được dùng kết hợp với liệu pháp hoóc môn. Ribociclib giúp cải thiện đáng kể khả năng sống sót của bệnh nhân ung thư vú di căn, CBS News đưa tin.
Thử nghiệm được tiến hành trên 672 phụ nữ mắc ung thư vú di căn, tuổi từ 25 đến 58.
Bên cạnh được điều trị bằng liệu pháp hoóc môn tiêu chuẩn, 50% được dùng kèm với giả dược. Số còn lại được điều trị bằng Ribociclib.
Trong khoảng thời gian 3 năm rưỡi, tỷ lệ sống sót khi điều trị bằng liệu pháp hoóc môn đối với bệnh nhân ung thư vú di căn là 46%. Nếu kết hợp liệu pháp hoóc môn với Ribociclib thì tỷ lệ này tăng lên đến 70%, nghiên cứu cho biết.
Một số nghiên cứu trước đây đã cho thấy Ribociclib có thể làm chậm quá trình phát triển của ung thư.
Tuy nhiên, nghiên cứu vừa rồi mới chính là bằng chứng khoa học đầu tiên về khả năng kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân ung thư vú di căn, bác sĩ Debu Tripathy, người đứng đầu khoa ung thư vú tại Trung tâm Ung thư Anderson (Mỹ), cho biết.
Thuốc Ribociclib xuất hiện trên thị trường với nhãn hiệu Kisqali, hoạt động bằng cách khóa hai loại protein giúp tế bào ung thư phát triển và phân chia.
Nó có dạng viên, ban đầu được dùng để điều trị ung thư vú dương tính với thụ thể hoóc môn, một trong những loại ung thư vú phổ biến nhất, cho những phụ nữ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
Các chuyên gia cho biết Ribociclib cũng có những tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón và suy giảm tế bào bạch cầu.
Tuy nhiên, những tác dụng phụ này lại ít gây hại cho cơ thể hơn hóa trị, theo CBS News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.