Thường xuyên ăn khuya sẽ khiến làn da 'xuống cấp'?

20/08/2017 18:57 GMT+7

Bạn thường xuyên 'cày đêm' và hay ăn lúc 1 giờ sáng trước khi đi ngủ? Vậy hãy cân nhắc thay đổi thói quen này càng sớm càng tốt.

Lục tủ lạnh tìm đồ ăn vặt lúc nửa đêm không chỉ khiến vòng eo có nguy cơ phình to mà còn có thể tạo ra nguy cơ làn da của bạn bị... lão hóa nhanh, theo Men's Health.

Việc ăn uống vào giờ giấc bất thường sẽ làm yếu đi khả năng chống đỡ của làn da trước những tác hại từ ánh nắng mặt trời, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Cell Reports. 

Các nhà khoa học đã cho chuột thí nghiệm ăn vào ban ngày, trái ngược với thời gian mà chúng thường kiếm ăn. Và họ phát hiện ra rằng khi những con chuột này ăn uống vào giờ giấc bất thường như vậy thì chúng bị tổn thương da nhiều hơn vào ban ngày khi tiếp xúc với ánh sáng cực tím (loại UVB) so với ban đêm. 

Nguyên nhân được cho là do việc thay đổi thời gian ăn gây rối loạn cho enzyme có tên là xeroderma pigmentosum nhóm A (XPA), vốn quan trọng trong việc sửa chữa tổn thương trên da. Và khi rối loạn thì enzyme này trở nên ít hoạt động hơn vào ban ngày, khiến da trở nên dễ bị tổn thương hơn. 
Trong khi đó, lũ chuột khi ăn uống vào giờ bình thường (ban đêm) thì không có sự thay đổi về hoạt động sửa chữa da của enzyme nói trên, vì thế da ít bị tổn thương hơn trước tia UVB. 

Thời gian ăn uống từng được chứng minh là sẽ gây ảnh hưởng đến nhịp sinh học của các bộ phận trong cơ thể như gan chẳng hạn, nhưng nghiên cứu mới công bố vừa nêu thì cho thấy việc thay đổi thời gian ăn uống có thể làm tác động đến đồng hồ sinh học của da, các nhà nghiên cứu viết. 

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện mới nói trên vẫn còn sơ khai vì chỉ được thí nghiệm trên cơ thể chuột, và cũng chưa rõ liệu thời gian ăn uống có tác động đến hoạt động của enzyme chuyên sửa chữa tổn thương cho da của con người hay không. 
Phơi nắng với thời lượng phù hợp có thể giúp ích cho làn da, nhưng nếu tiếp xúc quá lâu với ánh nắng thì làn da có thể bị tổn hại Ảnh minh họa: Shutterstock

Nhưng dù sao, các nhà nghiên cứu khuyên rằng nếu phát hiện trên cũng đúng với cơ thể con người thì đó là một nguy cơ mà chúng ta cần lưu ý. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng thói quen ăn uống thường xuyên về khuya sẽ đặt ra nguy cơ đối với làn da của bạn. Cho đến khi nghiên cứu này chứng minh được tác động của việc ăn khuya đối với làn da con người thì trước hết chúng ta cần điều chỉnh sớm về thói quen lục tủ lạnh quá thường xuyên lúc nửa đêm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.