Tiến sĩ Dana Ryan - Giám đốc cấp cao về huấn luyện và thi đấu thể thao của Herbalife, là người trực tiếp hướng dẫn kiến thức dinh dưỡng chuyên sâu cho các VĐV và HLV Việt Nam	 /// Ảnh: Phương Uyên
Tiến sĩ Dana Ryan - Giám đốc cấp cao về huấn luyện và thi đấu thể thao của Herbalife, là người trực tiếp hướng dẫn kiến thức dinh dưỡng chuyên sâu cho các VĐV và HLV Việt Nam Ảnh: Phương Uyên
Sức khỏe là một trong những vấn đề được người dân dành nhiều sự quan tâm nhất hiện tại, bởi khi cuộc sống vật chất đã được đủ đầy nhờ sự phát triển của kinh tế xã hội, người ta càng có nhiều thời gian và điều kiện để chăm sóc sức khỏe bản thân. 
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng để có được sức khỏe tốt là một vấn đề hoàn toàn không đơn giản.
Ngày 16.2.2017 vừa qua, trong chuyến sang làm việc tại Việt Nam nhằm trực tiếp bồi dưỡng kiến thức và xây dựng nền tảng dinh dưỡng thể thao cho các VĐV và HLV để chuẩn bị tốt nhất cho các kỳ thi đấu sắp tới tại SEA Games và ASEAN Para Games 2017, tiến sĩ Dana Ryan, Giám đốc cấp cao về huấn luyện và thi đấu thể thao của Herbalife, đã có những chia sẻ rất hữu ích về bí quyết xây dựng nếp sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
Luôn tin tưởng rằng dinh dưỡng đúng cách kết hợp cùng chế độ tập luyện hợp lý sẽ giúp con người có cuộc sống khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần, tiến sĩ Ryan đến Việt Nam với mong muốn lan truyền tinh thần sống khỏe và năng động để giúp cải thiện thể chất người Việt Nam.
Bên cạnh những buổi huấn luyện cho các VĐV chuyên nghiệp, tiến sĩ Dana cũng đưa ra nhiều lời khuyên cho cộng đồng, nhất là những người yêu thể thao và thường xuyên tập luyện, giúp họ có nhận thức rõ ràng hơn về tầm quan trọng của việc kết hợp dinh dưỡng và luyện tập.
Với quan điểm “Con người sinh ra để vận động, chứ không phải thụ động”, tiến sĩ Dana cho rằng chúng ta “phải vận động để đốt cháy năng lượng, trong khi càng ít vận động thì nguy cơ béo phì sẽ càng cao. Con người cần dinh dưỡng nhưng cũng cần vận động để tiêu thụ, đốt cháy nguồn dinh dưỡng đấy nữa”.
Theo tiến sĩ Dana, cuộc sống hiện đại đã tạo cho con người rất nhiều thói quen không tốt, trong đó có thói quen phụ thuộc quá nhiều vào phương tiện cơ giới, ví dụ khi cần đi mua hàng ở một địa điểm gần nhà, nhiều người vẫn dùng phương tiện cơ giới dù đó chỉ là một đoạn đường rất ngắn, hoàn toàn có thể đi bộ được... Đánh giá về hiện tượng này, tiến sĩ Dana nói: “Đấy là lối sống không hề tốt, góp phần tạo ra một xã hội ít vận động”.
Tuy chỉ lưu lại Việt Nam trong thời gian ngắn, tiến sĩ Dana vẫn kịp nhận thấy sự xuất hiện dày đặc của các cửa hàng thức ăn nhanh, mà theo bà, chúng ta bắt buộc phải hạn chế sử dụng những sản phẩm loại này nếu muốn có cơ thể khỏe mạnh. Tiến sĩ Dana giải thích: “Chúng ta cần phải mất đến 2 tiếng vận động để tiêu thụ hết năng lượng trong một chiếc bánh hamburger kẹp thịt. Một chiếc bánh ngọt thông thường cũng khiến bạn mất từ 45 phút đến hàng giờ đồng hồ vận động”.
Khi được đề nghị đưa ra bí quyết về dinh dưỡng để giúp người dân Việt Nam có được cuộc sống khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần, tiến sĩ Dana chia sẻ: “Nguồn dinh dưỡng hợp lý là nguồn dinh dưỡng có đầy đủ các chất thiết yếu cho cơ thể theo tỷ lệ hợp lý. Ở đây, chúng tôi không khuyến khích việc đánh giá thể trạng con người dựa trên tỷ lệ chiều cao/cân nặng, bởi tỷ lệ đấy không phản ánh chính xác lượng mỡ trong cơ thể. Ví dụ như VĐV môn thể dục dụng cụ thường thấp bé, nhưng tỷ lệ các nhóm cơ của họ lại cao. Điều quan trọng nhất đối với thể trạng một người bình thường là tỷ lệ mỡ thừa ở mức cho phép”.
Ai cũng mong muốn có được cơ thể khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần, nhưng làm sao để làm được điều đó lại là vấn đề không hề đơn giản. Kinh nghiệm và kiến thức của tiến sĩ Dana thực sự là một món quà quý giá dành cho những ai mong muốn xây dựng nếp sống năng động, lành mạnh, hướng tới một tinh thần và cơ thể khỏe mạnh.

Hoàng Linh

Bình luận