Tình bạn là 'thuốc' giúp giảm đau còn tốt hơn cả morphine

30/04/2016 09:20 GMT+7

Những người có nhiều bạn bè thì khả năng chịu đựng cơn đau của họ cũng tốt hơn. Khoa học phát hiện tình bạn có thể làm tăng nồng độ endorphin , loại hoóc môn được xem là thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể.

Những người có quan hệ bạn bè tốt thì khả năng chịu đựng cơn đau của họ cũng tốt hơn - Ảnh: Shutterstock
Thậm chí, endorphin có hiệu quả giảm đau còn mạnh hơn cả loại thuốc giảm đau gây nghiện morphin. Ngoài ra, endorphin còn giúp cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng, hưng phấn.
Một nhóm nhà khoa học tại Đại học Oxford (Anh) quyết định nghiên cứu khả năng chịu đau đớn của con người, từ đó đánh giá khả năng tác động của endorphin, theo Daily Mail.

Lý do nên ôm mỗi ngày

(TNO) Ôm giúp tăng cường hệ miễn dịch, chữa trầm cảm, giảm căng thẳng, mang đến giấc ngủ ngon. Ngoài ra, ôm còn tiếp thêm sinh lực, trẻ hóa và không có tác dụng phụ.

Kết quả cho thấy những những người có kết nối xã hội tốt thì khả năng chịu đựng cơn đau của họ cũng mạnh hơn. “Nghiên cứu này thật thú vị vì những nghiên cứu gần đây cho rằng tác động của endorphin có thể bị gián đoạn khi xuất hiện tình trạng rối loạn tâm lý như trầm cảm”, nhà khoa học Katerina Johnson của Đại học Oxford, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.
Đây có thể là lý do vì sao người trầm cảm thường thiếu niềm vui và tự cách ly với xã hội, mạng lưới bạn bè của họ cũng ít đi.

Tình bạn cảm động của hai con chó

(TNO) Một con chó đã nhẫn nại 'đứng gác' gần một tuần lễ trên đảo Vashon, thuộc bang Washington (Mỹ) để bảo vệ một con chó khác không may ngã xuống bể chứa nước.


Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng đưa ra một lời giải thích khác về endorphin. Vì cả hoạt động thể chất và liên kết bạn bè đều giúp tạo ra loại hoóc môn này, do đó một số người lại dùng hoạt động thể chất để kích thích endorphin. Trạng thái tinh thần tốt mà endorphin mang lại đã giúp họ kết nối xã hội tốt hơn.
Nghiên cứu cũng cho rằng tăng cường kết nối với xã hội có thể giúp chúng ta kiểm soát căng thẳng tốt hơn. Một số trường hợp căng thẳng xuất hiện cũng có thể do ít dành thời gian cho kết nối xã hội và gặp gỡ bạn bè.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.