Tóc bạc sớm

05/06/2010 21:50 GMT+7

Gần đây Báo Thanh Niên nhận được rất nhiều thư bạn đọc hỏi về tình trạng tóc bạc sớm; trong đó có trường hợp chỉ mới 10 tuổi mà tóc đã bạc lốm đốm...

Lành tính

Theo lương y Vũ Quốc Trung, thường thì trên 40 tuổi tóc mới bắt đầu bạc, do mất sắc tố, gốc tóc bị teo, dẫn đến rụng tóc dần và bạc tóc. Màu đen của tóc là biểu hiện của sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái, nội tiết cân bằng, cơ thể được cung cấp đầy đủ các yếu tố vi lượng như đồng, kẽm… Tuy nhiên có nhiều người sức khỏe tốt, đang độ tuổi thanh xuân mà mái đầu đã điểm hoa râm, y học gọi là chứng tóc bạc sớm. Nhưng cho dù nguyên nhân gì thì chứng bạc tóc sớm cũng rất lành tính, không gây rối loạn cảm giác, không đau đớn, không gây biến chứng, chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Tâm trí thoải mái, sinh hoạt điều độ

Theo y học cổ truyền, tình trạng tóc bạc sớm trước tuổi là do tính huyết không đầy đủ, bên cạnh đó còn do suy nghĩ nhiều, lao tâm. Nhiều người cho rằng, tóc bạc sớm là do máu xấu. Tóc chính là phần huyết dư, vì thế khi cơ thể của người có tạng thận sung mãn, tinh huyết đầy đủ thì tóc sẽ đen, bóng, lâu bạc. Ngược lại, nếu tinh huyết không đầy đủ thì tóc dễ gãy, dễ rụng và mau bạc. Tóc bạc có yếu tố di truyền, nhưng những người suy nghĩ, căng thẳng nhiều khiến não hoạt động quá mức, cũng làm cho tóc mau bạc. Lo lắng hay xúc động, bi quan, mất ngủ sẽ làm tăng mức độ bạc tóc.

Hiện chưa có thuốc và phương pháp điều trị hữu hiệu chứng bạc tóc sớm, chủ yếu vẫn dùng các loại vitamin nhóm B, vitamin E và uống hà thủ ô thành từng đợt lâu dài, có thể mang lại kết quả ở một số trường hợp bệnh. Nếu bạc tóc khu trú do bạch biến ở đầu thì điều trị bạch biến khỏi sẽ trả lại màu đen cho tóc.

“Điều đáng lưu tâm là càng bi quan lo lắng, mất ngủ kéo dài càng làm cho quá trình bạc tóc nhanh chóng. Ngược lại, biết sinh hoạt điều độ, lối sống lành mạnh, tư tưởng thoải mái sẽ tạo điều kiện cho mái tóc xanh lâu”, lương y Vũ Quốc Trung cho biết. 

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.