TP.HCM: Ăn bao tử 'mỹ nhân ngư', người đàn ông bị ngộ độc nguy kịch

Duy Tính
Duy Tính
21/09/2020 19:03 GMT+7

"Mỹ nhân ngư" - hay còn gọi là cá mặt thỏ (loài cá có hình thù đuôi cá - đầu thú - răng thỏ). Loài cá này có độc tố trong gan, mật và trứng, nếu làm không kỹ dễ gây ngộ độc chết người.

Ngày 21.9, Bệnh viện Quận 2 (TP.HCM) cho biết bệnh viện đã tiếp nhận nam bệnh nhân N.T.Q (40 tuổi, ngụ TP.HCM) nghi bị ngộ độc độc tố Tetrodotoxin sau ăn bao tử "mỹ nhân ngư" hay còn gọi là cá mặt thỏ (loài cá có đuôi cá - đầu thú - răng thỏ).
Sau 4 ngày điều trị, hiện bệnh nhân đã tỉnh, cai máy thở và được chuyển từ Khoa Hồi sức cấp cứu xuống Khoa Nội tổng hợp theo dõi tiếp.
Trước đó, trưa 18.9, bệnh nhân tự nấu ăn ở nhà. Sau khi ăn bao tử "mỹ nhân ngư" - món anh Q. cũng thường xuyên ăn - thì xuất hiện triệu chứng tê miệng, lưỡi và sau đó tê cả khuôn mặt, lan xuống tứ chi và nôn ói. Anh Q. được đưa đến Bệnh viện Quận 2 cấp cứu.
Sau 10 phút nhập viện, anh Q. chỉ kịp nói "ăn bao tử cá mặt thỏ" rồi rơi vào tình trạng vào hôn mê, đồng tử giãn… Ngay lập tức các bác sĩ đặt nội khí quản cho anh thở máy và tiến hành lọc máu.
Theo bác sĩ Từ Kim Thanh, Trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Quận 2, với những triệu chứng trên, nghi bệnh nhân bị ngộ độc độc tố Tetrodotoxin độ 3, 4 có trong cá mặt thỏ. Do vậy, sau khoảng 8 giờ được lọc máu để lọc độc tố, anh Q. đã bắt đầu hồi tỉnh, cử động được tay chân. Theo bác sĩ Thanh, nếu để muộn thì anh Q. khó qua khỏi.
Cách đây 1 tuần, 3 ngư dân ở Khánh Hòa cũng ăn loại ốc lạ, khiến 1 người tử vong. Loại ốc lạ sau đó được xác định là ốc bùn bóng và ốc bùn răng cưa.
Theo TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, độc tố Tetrodotoxin (kể cả Xavitoxin) là độc tố gây biến biến chứng thần kinh khá mạnh, gây bám dính và tê liệt tạm thời hệ thống thần kinh, với các triệu chứng điển hình là tê môi, dị cảm vùng hàm họng.
Các độc tố này thường có nhiều trong ốc bùn, một số người ăn nhầm ốc hình dạng giống ốc nón, ốc mặt trăng, ăn nhầm so biển nhưng tưởng là con sam…
Có 4 cấp độ ngộ độc độc tố này:
Độ 1: Nhẹ nhất là tê môi, tê miệng, tê lưỡi và các dị cảm vùng miệng sau ăn vài phút (5 phút), trung bình xuất hiện từ 30 phút - 1 giờ sau ăn.
Độ 2: Tê môi, dị cảm vùng hầu họng, bắt đầu nói khó, nuốt vướng.
Độ 3: Khó thở, co giật.
Độ 4: Nặng nhất là tê phù hầu họng, liệt cơ hô hấp, không nói được, liệt cơ toàn thân và suy hô nhanh. Bệnh nhân sẽ tử vong nếu không cấp cứu kịp thời do suy hô hấp.
Tuy nhiên, theo TS.BS Lê Quốc Hùng, vấn đề quan trọng nhất là các độc tố này không bị phá hủy bởi nhiệt độ, nên dù được nấu chín thì nếu ăn phải hải sản có độc vẫn không tránh được ngộ độc.
Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo là không nên ăn các loại hải sản độc, lạ như ăn bao tử "mỹ nhân ngư" để tránh gặp các tình huống ngộ độc tương tự như trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.