Trầm cảm làm tăng rủi ro tử vong ở người bị bệnh tim

31/07/2017 16:09 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy những người mắc bệnh tim có rủi ro chết sớm đến 200% nếu họ bị trầm cảm, theo tờ Hindustan Times .

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 24.000 bệnh nhân trong 10 năm và phát hiện rằng tình trạng trầm cảm sau khi mắc bệnh động mạch vành là “tác nhân cảnh báo rủi ro tử vong” đáng kể hơn tuổi tác, suy tim, tiểu đường, huyết áp cao, suy thận hoặc tiền sử đau tim hay đột quỵ.
Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Heidi May tại Viện Tim thuộc Trung tâm Y khoa Intermountain ở thành phố Salt Lake (Mỹ) cho biết: “Bất kể là bị lâu hay mau, các bệnh nhân được ghi nhận có rủi ro tử vong cao hơn 2 lần so với những người được chẩn đoán không bị trầm cảm trong thời gian theo dõi”.
Theo nghiên cứu, trong số các đối tượng nói trên, có 15%, tức 2.646 bệnh nhân được chẩn đoán bị trầm cảm vào một thời điểm nào đó trong quá trình theo dõi. Phần lớn trong số này được chẩn đoán bị trầm cảm hơn 5 năm sau sự cố về tim đầu tiên, nhưng 2 sự chẩn đoán này có liên quan với nhau.
Theo các nhà nghiên cứu, có những thay đổi về hoóc môn ảnh hưởng đến việc vận hành chức năng của tim, do người bị trầm cảm có mức serotonin được phóng thích trong não giảm đi.
Tiến sĩ May nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tầm soát liên tục chứng trầm cảm ở tất cả những người mắc bệnh tim, và những bệnh nhân bị trầm cảm cần được chữa trị, không chỉ nhằm giảm nhẹ rủi ro lâu dài mà còn để cải thiện chất lượng cuộc sống.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san European Heart Journal.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.