Trẻ dưới 1 tuổi không nên uống nước trái cây?

11/10/2017 11:01 GMT+7

Theo nghiên cứu mới, cha mẹ nên tránh cho trẻ dùng nước trái cây trong năm đầu tiên của cuộc đời. Những hướng dẫn mới này từ Học viện Nhi khoa Mỹ đã được đăng trên chuyên san Pediatrics.

Trước đây, các chuyên gia từng khuyên phụ huynh nên đợi trẻ được 6 tháng tuổi hẳn cho uống nước trái cây, song đã quyết định thay đổi dựa trên tỷ lệ béo phì ở trẻ gia tăng và lo ngại về sâu răng.
Tiến sĩ Steven A.Abrams, Chủ nhiệm khoa nhi tại Trường Y khoa Dell thuộc Đại học Texas (Mỹ), cho biết: “Chúng tôi không thể thấy bất kỳ lý do gì tại sao nước trái cây vẫn được đề xuất cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi. Chúng tôi khuyên bạn nên cho con bú sữa mẹ hoặc sữa công thức trong độ tuổi đó. Thật sự không thấy có nhu cầu hoặc lợi ích từ nước trái cây ở độ tuổi đó nên chúng tôi đã thực hiện những điều chỉnh nêu trên”. Đây là sự thay đổi đầu tiên đối với các khuyến nghị về nước trái cây của Học viện Nhi khoa Mỹ kể từ năm 2001.
Chuyên gia Abrams giải thích: “Vấn đề là cha mẹ cho trẻ uống cả ngày, điều đó không tốt khi xét về quan điểm nạp calorie và điều này không hẳn là tốt cho răng. Một vấn đề nữa là đứa trẻ sau đó quen với mọi loại đường và sẽ không chịu uống nước”.
Hướng dẫn mới từ Học viện Nhi khoa Mỹ là nước ép trái cây tươi có thể là một phần lành mạnh trong chế độ ăn uống cân bằng cho trẻ em trên 1 tuổi. Các chuyên gia thuộc học viện này khuyên cha mẹ cho trẻ từ 1 - 3 tuổi uống nước ép trái cây khoảng 120 ml/ngày. Đối với trẻ từ 4 - 6 tuổi, nước trái cây nên hạn chế từ 120 - 180 ml/ngày.
Trẻ em trên 7 tuổi không nên uống nhiều hơn 237 ml nước ép/ngày.
Học viện cũng không khuyến khích dùng các sản phẩm nước ép chưa được tiệt trùng và cho biết nước ép bưởi không nên dùng cho trẻ em uống một số thuốc như ibuprofen, flurbiprofen, warfarin, phenytoin, fluvastatin và amitriptyline, do ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.
Cuối cùng, theo các chuyên gia, nước ép trái cây không thích hợp trong điều trị mất nước hoặc kiểm soát tiêu chảy. “Chúng tôi chủ yếu ủng hộ trẻ học cách ăn trái cây thay vì uống nước trái cây”, chuyên gia Abrams nói thêm. 

tin liên quan

5 thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng ít được chú ý
Nhiều người thường tìm kiếm các loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng để ăn. Tuy nhiên có những loại thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày cũng đã rất tốt cho sức khỏe mà không cần phải kiếm đâu xa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.