Tuổi của cha ảnh hưởng đến kỹ năng xã hội của con

04/05/2017 15:10 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy tuổi của cha vào thời điểm thụ thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển kỹ năng xã hội của con trẻ qua thời gian, theo UPI.

Các nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu và Điều trị Tự kỷ Seaver thuộc Bệnh viện Mount Sinai ở New York (Mỹ) đã phân tích những hành vi xã hội của trẻ từ thơ ấu đến vị thành niên. Họ phát hiện ra rằng những trẻ có cha quá trẻ hoặc quá già vào lúc thụ thai khác biệt nhau ở cách chúng tiếp thu những kỹ năng xã hội.

Cuộc nghiên cứu được tiến hành trên 15.000 trẻ song sinh được theo dõi từ 4 đến 16 tuổi nhằm đánh giá những kỹ năng xã hội của trẻ liên quan đến tuổi cha chúng lúc chào đời.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy kỹ năng xã hội là lĩnh vực chính bị ảnh hưởng bởi tuổi của cha”, chuyên gia Magdalena Janecka thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Điều trị Tự kỷ Seaver cho biết. “Điều thú vị là sự phát triển những kỹ năng đó đã bị thay đổi ở con của người cha đã lớn tuổi hoặc rất trẻ. Trong những trường hợp cực độ, các tác động này có thể góp phần gây ra các rối loạn lâm sàng”.

tin liên quan

Lợi ích tuyệt vời của tinh bột nghệ
Trên thị trường hiện nay có hai loại thực phẩm được bán với tên gọi tinh bột nghệ và bột nghệ. Nhiều người nghĩ rằng chúng giống nhau, nhưng sự thật là hoàn toàn khác nhau về thành phần cũng như lợi ích đối với sức khỏe.

Chuyên gia Janecka và các cộng sự phát hiện những trẻ là con của những người cha dưới 25 hoặc trên 51 tuổi cho thấy những hành vi gần gũi thiên về xã hội nhiều hơn trong giai đoạn phát triển ban đầu. Tuy nhiên, đến thời điểm vị thành niên, chúng lại thua kém những người đồng trang lứa về các kỹ năng xã hội so với con của những người cha tuổi trung niên.

Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy sự phát triển các kỹ năng xã hội bị ảnh hưởng của di truyền hơn là những tác nhân môi trường.

“Các kết quả mà chúng tôi thu được hé lộ những tác nhân quan trọng của việc tuổi làm cha vào lúc thụ thai có thể tác động đến con cái như thế nào. Chúng tôi đã quan sát những tác động đó trong số đông dân chúng, vốn cho thấy những trẻ là con của những người cha rất trẻ hoặc đã lớn tuổi có thể nhận thấy những tình huống xã hội có tính chất thách thức nhiều hơn, cả khi những đứa trẻ đó chưa đạt đến mức bị coi là mắc chứng tự kỷ. Ngoài ra, tầm quan trọng gia tăng của những yếu tố di truyền được ghi nhận ở con của những người cha đã lớn tuổi, chứ không phải ở những người cha rất trẻ, cho thấy có thể có những cơ chế khác đằng sau những tác động ở 2 thời điểm cực độ của tuổi làm cha", chuyên gia trên nói.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry.


tin liên quan

4 căn bệnh hạn chế ăn trứng
Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, nhưng trong một số trường hợp cụ thể, phải thận trọng với loại thực phẩm này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.